Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Từ tiếng cười trong “Lời thề thứ 9” đến thời sự nghị trường!

Thì mới đây thôi, hành trình kêu oan 3686 ngày với hàng trăm lá đơn kêu oan của người tù Nguyễn Thanh Chấn rơi vào tuyệt vọng, không ai đoái hoài cho tới khi thủ phạm ra đầu thú. Chừng ấy lá đơn đi đòi công lý đã ở đâu trong khi vợ anh nói rằng, đã “rải” đơn khắp các cơ quan được mách?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền đã phải chua chát đặt câu hỏi “Liệu có bao lăm con gấu bị tuyên là thỏ” khi chất vấn Chánh án tòa án dân chúng vô thượng Trương Hòa Bình để thấy ngành tòa án nói riêng và nền công vụ của Việt Nam nói chung vẫn còn rất nhiều vấn đề.

Có đến hơn ba triệu người cả công chức lẫn nhân viên ăn lương ngân sách, tức từ tiền thuế của quần chúng. #. Nhưng, khi Bộ trưởng Nội vụ giải đáp chất vấn trước Quốc hội cho rằng, chỉ có 1% công chức không làm được việc chứ không phải 30% như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng hồ nghi trước đó, thậm chí không ít đại biểu và người dân còn cho rằng, con số 30% vẫn là…khiêm tốn.

Dù chưa vụ án Nguyễn Thanh Chấn chưa có hồi kết, nhưng ngay sau khi trở về từ nhà lao trong lúc chờ tái thẩm, ông Nguyễn Thanh Chấn giải đáp báo chí thật tình, không một lời oán thán: “Ơn Đảng, Chính phủ, tôi đã được trở về với gia đình. Ơn bố, mẹ sinh ra chỉ có một lần nhưng lần này, Đảng và Chính phủ đã sinh ra tôi lần thứ hai”.

Nếu ai đã xem vở kịch Lời thế thứ 9 của Lưu Quang Vũ, hẳn không thể quên lời của Chánh văn phòng huyện Chu Thị Mỡi khi mắng anh nhân viên bảo vệ đã treo tấm biển “quần chúng làm chủ” ở trước cổng: “Giời ơi, sao lại treo cái biển to tướng thế kia. Dân tưởng thật bây giờ”. Câu thoại ấy, có thể khiến cho người dân cười rung rạp, nhưng đằng sau đó là những tiếng thở dài chua chát.

Thực tiễn, người dân chỉ cần những người cán bộ, công chức, nhân viên làm đúng chức trách trách nhiệm của mình, dân chỉ cần những người làm hành chính không phải “hành là chính”.

Chỉ mới ngày hôm qua thôi, Quốc hội đã chuẩn y Luật tiếp công dân với những quy định vô cùng cụ thể, nhằm nâng cao nghĩa vụ cá nhân chủ nghĩa của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính quốc gia và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền.

Nhưng chỉ luật thôi là chưa đủ, người dân còn đợi những sự đổi thay bản chất trong quá trình canh tân. Cái người dân cần là một nền hành chính dân chủ đích thực vì dân, chứ không phải là tấm biển “quần chúng làm chủ” đầy hình thức treo ở cổng các cơ quan công quyền.

 Tuấn Ngọc 

 Ảnh minh họa. Nguồn internet 


Dịch vụChữ ký số VNPT CA là dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với đại diện trực tiếp thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét