Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Quốc hội phê chuẩn Luật Đấu thầu (sửa đổi)

Ảnh internet.

 tiếp thụ nhiều ý kiến ĐB 

Tại báo cáo giải trình, hấp thụ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, liên tưởng đến Điều 6 (đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu), có ý kiến đề nghị làm rõ hơn sự độc lập về pháp lý, độc lập về tài chính giữa nhà thầu tham dự thầu với nhà thầu tham mưu lập hồ sơ mời thầu và trong trường hợp Tập đoàn kinh tế quốc gia, Tổng công ty quốc gia và các công ty con… Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc xác định tính độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính trong các trường hợp cụ thể đòi hỏi cần coi xét, đánh giá trên nhiều phương diện, theo các tiêu chí về vốn sở hữu, về nhân sự… Do đó, những nội dung này cần được quy định một cách chi tiết trong văn bản chỉ dẫn và trong hồ sơ mời thầu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giữ quy định như dự thảo Luật.

Tại quy định về chỉ định thầu (Điều 22), có quan điểm yêu cầu chỉ nên ứng dụng chỉ định thầu đối với các trường hợp thúc bách cần khắc phục ngay hoặc bí mật quốc gia. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hấp thụ và chỉnh lý quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 22 của Luật.

Ngoài ra cũng có một số quan điểm đề nghị giao Chính phủ quy định hạn mức chỉ định thầu theo từng tuổi hay yêu cầu giữ hạn mức chỉ định thầu như quy định hiện hành. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tiếp nhận và chỉnh lý tại Điểm e Khoản 1 Điều 22 theo hướng giao Chính phủ quy định hạn mức chỉ định thầu hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tiếp thu yêu cầu bổ sung quy định về chỉ định nhà đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư thuộc khu vực tư nhân tự đề xuất, đăng ký dự án đầu tư để tạo môi trường tiện lợi, khuyến khích và cuốn nhà đầu tư tư nhân dự vào các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại khoản 4 Điều 22 của Luật.

Về tuyển lựa nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, có ý kiến đề nghị giữ nội dung Điều 24 của Luật Đấu thầu hiện hành về chọn lựa nhà thầu trong trường hợp đặc biệt. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, thực tiễn thời kì qua có những trường hợp nếu chỉ vận dụng các hình thức chọn lựa nhà thầu, nhà đầu tư sẽ không có lợi cho nhà nước như đối với các dự án dầu khí, dự án nhà máy điện hạt nhân… Do vậy, hấp thụ ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Điều 27 quy định: trong trường hợp đặc biệt, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư lập phương án chọn lọc nhà thầu, nhà đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ coi xét, quyết định.

 Chỉ quy định nguyên tắc mua thuốc của cơ sở y tế 

Về mua thuốc, vật tư y tế của các cơ sở y tế (Mục 3, Chương V), theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thuốc được sử dụng tại các cơ sở y tế hệ trọng trực tiếp đến tính mệnh, sức khỏe con người và tác động trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người dân. Mặt khác, việc mua thuốc chữa bệnh tại các cơ sở y tế cần có thời kì thực hành có độ ổn định và hiệu quả trong thực tế, do đó nếu quy định những nội dung mới quá chi tiết trong Luật mà chưa có tổng kết đánh giá và có tính ổn định thì quá trình thực hành khó tránh khỏi vướng mắc, thậm chí không triển khai được, hậu quả rất khó lường.

Bởi thế, dự thảo Luật chỉ quy định những vấn đề mang tính nguyên tắc về mua thuốc của các cơ sở y tế, những nội dung cụ thể nên được quy định tại các văn bản hướng dẫn.

Trước đó, trong các phiên luận bàn, nhiều quan điểm ĐB yêu cầu quy định lịch trình, số lượng, chủng loại thuốc cần phải đấu thầu để thương thuyết giá hoặc yêu cầu quy định rõ giá thuốc mua từ nguồn ngân sách Nhà nước sẽ do Bộ Y tế chịu trách nhiệm.

Ngoại giả, trong vấn đề mua thuốc, hấp thụ ý kiến của ĐB về mua thuốc tụ hội, dự án Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định việc mua thuốc tụ hợp được tổ chức ở cấp nhà nước và cấp địa phương. Để Bảo đảm tính hiệu quả của hoạt động đấu thầu thuốc, dự án Luật quy định 3 loại danh mục thuốc: danh mục thuốc đấu thầu, danh mục thuốc được ứng dụng hình thức đàm phán giá và danh mục thuốc đấu thầu tụ hội ứng cho 3 loại thuốc.

Hệ trọng đến Hội đồng tư vấn nhà nước về quản lý thuốc, có ý kiến yêu cầu quy định cụ thể về thành phần Hội đồng tham vấn nhà nước về quản lý thuốc, có quan điểm lại đề nghị không quy định về Hội đồng này hoặc yêu cầu quy định trong Luật về bổn phận của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong đấu thầu thuốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Luật Đấu thầu chỉ quy định việc chọn lựa nhà thầu, nhà đầu tư. Thành phần Hội đồng tham mưu nhà nước về quản lý thuốc được quy định trong Luật Dược và các văn bản có liên can.

Về trách nhiệm của các bộ, ngành trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bảo hiểm từng lớp Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, chịu sự quản lý quốc gia của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội về bảo hiểm từng lớp, của Bộ Y tế về bảo hiểm y tế, của Bộ Tài chính về chế độ tài chính đối với các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Hoạt động đấu thầu thuốc và vật tư y tế không chỉ liên can đến Bảo hiểm tầng lớp Việt Nam mà còn gắn với chức năng quản lý Nhà nước của các bộ, ngành mà trong đó, Bộ Y tế là cơ quan chịu bổn phận chính. Bởi thế, Luật đã quy định rõ Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành các danh mục thuốc, đồng thời giao Chính phủ quy định trách nhiệm của các bộ, ngành (kể cả Bảo hiểm xã hội Việt Nam) trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế và thiết kế lại nội dung như tại Điều 51 của dự thảo Luật.

 Hồ Huệ 


Chữ ký số VNPT ,Dịch vụ kê khai thuế qua mạng của viettel,Chữ ký số VNPT CA, VNPT TPHCM, Đăng ký, Khai thuế qua mạng VNPT tại Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét