Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

TPHCM: Sẽ có cung đường đẹp mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch đô thị cho biết:

 Ông Nguyễn Thành Rum 

 - Việc chọn lựa cung đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp được lãnh đạo thành phố chỉ đạo Hội đồng ĐĐTĐ tỉnh thành chuẩn bị từ ngay sau khi Đại tướng qua đời. Tiêu chí chọn lọc cung đường mang tên Đại tướng phải khoa học, thích hợp, xứng với công lao, sự nghiệp của Đại tướng và có ý nghĩa giáo dục cho cộng đồng. 

- Xin ông cho biết chọn lựa của Hội đồng ĐĐTĐ để trình HĐND đô thị về cung đường sẽ mang tên Đại tướng?

 - Đó là một đoạn đường bấy lâu mang tên Xa lộ Hà Nội, từ ngã ba Cát Lái (điểm nối Xa lộ Hà Nội với Đại lộ Đông Tây) vượt qua cầu Sài Gòn, nối đường Điện Biên Phủ, vào đến ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ. Tổng chiều dài của cung đường hơn 7km, đi qua quận 2, Bình Thạnh, quận 1. Đây là một trong số những cung đường đẹp và thông thoáng nhất của TPHCM, là cửa ngõ phía Đông tỉnh thành, nối liền với các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc với tỉnh thành. Cầu Sài gòn 2 mới đưa vào dùng càng điểm tô cho cung đường thêm khang trang, sạch đẹp. 

- Phải chăng hội đồng muốn gắn tên Đại tướng với chiến dịch Điện Biên Phủ khi đặt hai đường nối liền nhau?

 Con đường sẽ mang tên Võ Nguyên Giáp 

 - Không ngoài mục đích có ý nghĩa giáo dục các thế hệ người Việt Nam học tập đạo đức, tài năng, tư cách của Đại tướng. Với mong muốn tên của Đại tướng luôn khắc ghi trong lòng người dân nước ta nói chung, TPHCM nói riêng. Nối đường mang tên đại tướng với đường Điện Biên Phủ là cũng có ý nghĩa như thế. Việc đặt tên Đại tướng cho một cung đường chỉ là một hành động nhỏ tri ân công lao Đại tướng mà thôi, chứ theo tôi, về lâu dài, thành phố sẽ còn có nhiều hoạt động khác, xây dựng những công trình trong ngày mai để người dân thị thành ghi nhớ công lao của Đại tướng. 

- Ngoài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, còn những cái tên khác được đưa vào đặt, đổi tên đường lần này thưa ông?

 - Ngoài cung đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hội đồng ĐĐTĐ còn trình HĐND thành thị kỳ họp này cho đặt tên đối với các tên của các vị như tướng Văn Tiến Dũng (đổi tên từ đường Cộng Hòa), đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ) về ngã ba Cát Lái; đường Võ Trần Chí (đoạn từ cầu vượt An Phú Tây qua vòng xoay Chợ Đệm), ngoại giả còn một số tên đường mang tên của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng của thành thị cũng sẽ được dùng để đặt mới, đổi tên đường lần này và các đợt tiếp theo. 

- Thưa ông, hiện tỉnh thành vẫn còn quá nhiều tên đường trùng nhau giữa các quận, huyện, tên đường là các con số, tên vừa tiếng Việt, vừa mang tai mang tiếng nước ngoài... Gây không ít khó khăn cho công tác quản lý và đời sống người dân. Liệu chúng ta sẽ khắc phục sớm tình trạng này?

 - Đúng là tên đường bây giờ còn “rối”, gây không ít khó khăn cho người dân và công tác quản lý. Hơn 10 năm trở lại đây, tỉnh thành phát triển ồ ạt, nhất là thêm nhiều khu dân cư, thành thị mọc lên, việc đặt tên tùy tiện, trùng lắp, không mang ý nghĩa gì rất nhiều. Lần này và các đợt tiếp theo, chúng ta sẽ đặt, đổi tên đường thật sự khoa học, theo hướng văn minh, lịch sự, phục vụ đề nghị phát triển lâu dài của đô thị. Một số tên đường được đặt từ rất lâu, từ khi thị thành còn có tên Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn, đến nay không còn hạp, một số tên đường vừa Việt, vừa tiếng nước ngoài như cách gọi tên cũ cũng sẽ được đổi lại. Kiên cố mỗi cá nhân, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên các con đường lâu nay đều có hàng loạt giấy tờ gắn liền với tên con đường cũ. Đổi tên mới là phải đi làm lại cả thảy, sẽ rất khó khăn, phiền hà cho người dân. Điều này chúng tôi đã cân nhắc. Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên hệ phối hợp chặt chẽ trong quá trình đổi tên đường, giải quyết nhanh các yêu cầu của người dân trong quá trình làm lại giấy tờ, hồ sơ, hạn chế quấy quả, tốn kém của người dân và xã hội.  

Xin cảm ơn ông!


Dịch vụChữ ký số VNPT-CAlà dịch vụ chứng nhận chữ ký số công cộng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với đại diện trực tiếp thực hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét