Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Siết dụng cụ cá nhân, cần đi trước một bước!

Bộ GTVT cho hay, nếu việc kiểm soát phương tiện cá nhân không đi trước một bước thì chỉ trong mai sau gần nguy cơ ùn tắc liên lạc tại các tỉnh thành lớn vẫn còn rất cao, đặc biệt là lộ trình thực hành cam kết WTO và AFTA tạo nhịp gia tăng khả năng sở hữu xe ô tô con cá nhân chủ nghĩa trên mặt cả nước, nhất là tại các tỉnh thành.

Theo thực hiện cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, quờ các loại xe chở người phải đưa về cùng một mức thuế suất 47% vào năm 2017. Theo cam kết của (AFTA), thuế nhập cảng ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi trong khu vực này sẽ là 0% vào năm 2018.

Theo Bộ GTVT, nếu không kiểm soát phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn thì nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ rất cao.

Trong khi đó, Bộ GTVT khẳng định từ này cho đến năm 2020 thì số dự án chuyên chở hành khách công cộng khối lượng lớn (đường sắt đô thị, BRT) tại các thị thành được đưa vào khai khẩn cũng chỉ đáp ứng được từ 3%-5% nhu cầu đi lại của người dân, phần còn lại vẫn phải dựa vào ô tô buýt, xe taxi và các công cụ cá nhân.

Do đó, cần có một đề án tổng thể và toàn diện về phát triển hợp lý các phương thức chuyên chở tại các tỉnh thành lớn.

Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ trì xây dựng “Đề án Phát triển hợp lý các phương thức chuyên chở tại các thị thành lớn ở Việt Nam”.

Theo Dự thảo đề án, bộ này trình Chính phủ, tỉ lệ đảm nhiệm hợp lý của các phương thức chuyên chở được xác định cho từng thành thị đến năm 2020.

Cụ thể, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng băng việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển màng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo đúng các quy hoạch đã được chuẩn y của từng thành phố; đầu tư các điểm trung chuyển đảm bảo kết nối giữa các tuyến xe buýt với các tuyến tải công cộng khối lượng lớn và dịch vụ chuyển vận hành khách bằng xe taxi.

Đầu tư phát triển trung tâm quản lý và điều hành chuyên chở công cộng để quản lý quờ quạng các phương thức vận tải công cộng trong thành phố, bảo đảm khả năng quản lý; đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển hệ thống đường sắt thành phố theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân chuẩn y việc thực hiện phân luồng và kiểm soát dùng công cụ cơ giới cá nhân chủ nghĩa tham dự liên lạc trên một số tuyến phố theo giờ nhất quyết trong ngày và ngày nhất mực trong tuần.

Áp dụng nhiều mức thu phí trông giữ phương tiện cơ giới theo hướng giảm dần từ trung tâm ra bên ngoài, tăng dần theo mật độ liên lạc; nâng cấp, quản lý chặt chẽ diện tích thềm, ưu tiên cho người đi bộ; thiết kế hạ, lối ra vào các công trình công cộng tiện lợi cho người khuyết tật tham gia giao thông; nghiên cứu giải pháp tăng cường quản lý sử dụng xe đạp điện, xe máy điện an toàn, hợp lý....

Các nội dung nhiệm vụ thực hiện Đề án trên, Bộ GTVT cũng yêu cầu Chính phủ giao cho 5 tỉnh thành (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) lập dự án chi tiết và Áp dụng thể nghiệm trước ngày 1/4/2015.

Đích đặt ra đến năm 2020, Hà Nội và TPHCM chuyển vận hành khách công cộng cáng đáng từ 20 - 25%; chuyên chở cá nhân chiếm: 75-80% (trong đó đi bộ và xe đạp từ 20-30%). Các thành thị Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, tải cá nhân vẫn chiếm 85- 90% (trong đó đi bộ và xe đạp từ 20-30%).

 Vũ Điệp 


Dịch vụchữ ký số VNPT CA chuyên cung cấp chữ ký số, khai thuế qua mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét