Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Quốc tế công nhận quyền làm giàu urani của Iran?

 ( tin tưởng.# 24h ) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 19/11 tuyên bố vấn đề hạt nhân gây tranh luận của Iran có thể được giải quyết nếu cộng đồng quốc tế xác nhận quyền làm giàu urani hòa bình của Tehran.  

Ông Lavrov cho biết trong nhiều năm qua, Nga đã kêu gọi cộng đồng quốc tế xác nhận quyền phát triển năng lượng hạt nhân hòa bình của Iran, bao gồm quyền làm giàu urani một cách có điều kiện.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh Iran phải có quyền lợi giống như các nước khác ký Hiệp ước Không phổ quát khí giới hạt nhân (NPT).

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Nguồn: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng tự tin tưởng.# Rằng "có thể đạt được một thỏa thuận" khi các cuộc đối thoại được nối lại.

Theo đề xuất của Washington, Iran sẽ hạn chế số lượng và công suất các cơ sở làm giàu hạt nhân, khống chế mức làm giàu urani ở cấp độ 3,5% - tương đương các thanh nhiên liệu hiện đang được sử dụng cho các nhà máy điện hạt nhân trên thế giới, đủ để phục vụ cho các lò hạt nhân dân sự.

Đổi lại, Iran có thể được giảm nhẹ các lệnh trừng trị kinh tế và được quyền tiếp cận trở lại các trương mục của nước này hiện đang bị phong tỏa ở nước ngoài.

Tuy nhiên, việc Washington chìa tay với Iran đã khiến đồng minh số một của Mỹ ở Trung Đông, song song cũng là quân thù "không đội trời chung" với Iran là Israel trở nên tức giận.

Trước những triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran, Tel Aviv đã không công khai tuyên bố bằng mọi cách sẽ phá hỏng các cuộc thương lượng vì cho rằng thỏa thuận sẽ chỉ có lợi cho Iran và "ảnh hưởng tiêu cực đối với thế giới."

Israel và Saudi Arabia thậm chí đang tích cực chuẩn bị kế hoạch tiến công nguy cấp Iran. Truyền thông thế giới cho rằng kịch bản này có thể xảy ra ngay cuối tuần này nếu một thỏa thuận không làm chấp thuận Tel Aviv và Riyadh được ký kết tại Geneva.

Hai đồng minh của Mỹ này đều Tin rằng các cuộc đàm phán chẳng thể ngăn chặn khả năng sở hữu khí giới hạt nhân của Tehran và cho nên Tel Aviv nhất thiết đòi Iran phải phá hủy hoàn toàn các cơ sở hạt nhân.

Pháp, nước tham gia thương thuyết và có ý kiến cứng rắn nhất trong nhóm P5+1, cũng được xem là một trong những trở ngại chính đối với tiến trình thương thuyết.Tổng thống Pháp Francois Hollande đã khẳng định quyết tâm phản đối việc nới lỏng các biện pháp trị kinh tế nhằm vào Iran cho đến khi Tehran dừng hoàn toàn việc theo đuổi khí giới hạt nhân.

Ông Hollande tái khẳng định với các nhân vật theo đường lối rắn rỏi ở Israel 4 yêu cầu mà Iran cần đáp ứng trước khi thỏa thuận có thể được ký kết và các lệnh trừng trị được dỡ bỏ.

Các đề nghị này bao gồm đặt các cơ sở hạt nhân của Iran dưới sự giám sát quốc tế, ngừng việc làm giàu urani ở mức 20%, giảm bớt dự trữ lượng urani đã làm giàu hiện có và ngừng hoàn toàn việc xây dựng một lò phản ứng nước nặng ở Arak.

Tuy nhiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani quyết tâm không từ quyền phát triển hạt nhân thích hợp với thông lệ quốc tế và quyền làm giàu urani trên bờ cõi Iran. Song song, Iran vẫn luôn nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích dân sự chứ không phải nhằm hướng tới phát triển vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan đã phủ nhận kết tội của một nhóm đối chọi lưu vong cho rằng Tehran đang xây dựng một cơ sở ngầm nhằm phát triển khí giới hạt nhân. Ông song song tố cáo nhóm này và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra những thông tin tưởng.# Méo mó, gây ảnh hưởng tới thương thảo hạt nhân.

Trong một diễn biến có can dự, ngày 18/11, hãng BBC đưa tin tưởng.#, Tổng thống Iran Hassan Rowhani đã cảnh báo các cường quốc đang nạm thương lượng để đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này không nên có những “đòi hỏi quá đáng”

Ngoài ra, các chính trị gia Iran cũng nhất tề chỉ trích thái độ rắn rỏi của Pháp, cho rằng điều này sẽ tác động thụ động lên thời cơ đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran tại cuộc thương thảo với nhóm P5+1.

Trên trang mạng tầng lớp, đại giáo chủ Aytollah Ali Khamenei (Iran) viết rằng, "giới chức Pháp đã thể hiện thái độ cừu địch công khai đối với Iran trong nhiều năm. Một người uyên bác, nhất là một chính trị gia thông thái, sẽ không bao giờ mang động cơ để biến một thực thể trung lập thành một quân thù".

 T.M ( Tổng phù hợp )


Dịch vụChữ ký số VNPT CA là dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với đại diện trực tiếp thực hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét