Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Quân đội Mỹ thời “thắt lưng buộc bụng”

 
 

(CATP) Việc cắt giảm ngân sách chung của vớ máy chính phủ Mỹ càng ngày càng lộ rõ ảnh hưởng tới quân đội nước này. Trong những tháng gần đây, do thiếu tiền, các đơn vị quân đội trên khắp nước Mỹ và cả ở hải ngoại đã buộc phải cắt giảm kế hoạch tập dượt và các hoạt động bình thường. Không quân phải giảm bớt chuyến bay, bộ binh và thủy quân lục chiến cũng phải cắt bớt số cuộc tập luyện và đình hoãn những cuộc điều chuyển quân.
Bầu trời trên cứ không quân Shaw ở bang South Carolina và các khu vực quanh cứ bộ binh Fort Campbell ở vùng Tennessee - Kentucky trở thành lặng yên dị thường.

Bộ binh đã tổ chức lại các đơn vị huấn luyện dành cho các lính tráng được điều tới Afghanistan và Hàn Quốc. Trong năm tài chính 2013, có tới 80% lực lượng chiến đấu đã phải giảm việc huấn luyện xuống cấp đơn vị nhỏ hơn, chỉ còn 8 tới 14 quân lính, tức ở cấp tiểu đội. Bộ binh cũng đã hủy bỏ bảy cuộc luân chuyển trung tâm huấn luyện cấp lữ đoàn đấu tranh. Trong những trường hợp chỉ có một phần của lữ đoàn được triển khai từ căn cứ Fort Campbell, một số quân lính được huấn luyện thực địa ở các bãi tập, trong khi số còn lại phải ở lại doanh trại chờ.

Phi đội tàu bay đấu tranh số 77, một trong ba phi đội của Phi đoàn tàu bay F-16 số 22 đóng tại Shaw, đã phải nằm ụ hồi tháng 4-2013 sau đợt hoạt động dài sáu tháng ở Afghanistan. Nó nằm trong số nhiều đơn vị thuộc Không đoàn 9 đã được lệnh cho tàu bay nằm nghỉ suốt nhiều tuần theo chương trình cắt giảm ngân sách. Đại tá Clark Quinn, Phi đoàn phó Phi đoàn 22, cho biết: trong thời kì đó, các phi công được nghỉ phép một thời gian rồi trở lại dự luyện tập trên mặt đất. Coi như đây là cơ hội để họ vừa ngơi nghỉ vừa nâng cao kỹ năng.

Theo trung tá hải quân Rob Myers tại Lầu Năm Góc, việc cắt giảm ngân sách quân sự đã buộc lực lượng không quân của hải quân phải giảm giờ bay chỉ còn 11 giờ cho mỗi phi công trong một tháng - tiêu chuẩn thấp nhất cần có để duy trì kỹ năng bay. Các phi công phải tập dượt trong các phòng giả lập mô hình phi cơ sau khi bay hết chỉ tiêu của mình.

Căn cứ Fort Jackson ở Columbia (bang South Carolina) vẫn đang tiếp huấn luyện khoảng 45.000 binh lính hàng năm. Đây là trung tâm huấn luyện lớn nhất của quân đội Mỹ và mỗi năm huấn luyện khoảng một nửa số tân binh của Mỹ. Để có thể duy trì hoạt động huấn luyện, căn cứ này phải kiệm ước ở nhiều khoản khác. Cũng giống như ở căn cứ không quân Shaw, cứ Fort Jackson đã không cắt cỏ thẳng tuột và chỉ tu tạo cơ sở hạ tầng, doanh trại trong trường hợp thúc bách.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng: thực tế cắt giảm ngân sách quân sự đã có cái lợi là giúp các đơn vị quân đội Mỹ - vốn là những cỗ máy ngốn tiền thuế - phải cơ cấu lại hoạt động cho hiệu quả hơn. Nhưng nếu lâm vào tình trạng quá trầm trọng, nó sẽ làm giảm sức mạnh của quân đội Mỹ.


Dịch vụChữ ký số VNPT CA chuyên cung cấp chữ ký số, khai thuế qua mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét