Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Quân đội Mỹ lần đầu ban bố chiến lược Bắc Cực



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: AFP/TTXVN.


Trong bài phát biểu công bố chiến lược Bắc Cực trước nhất của Lầu Năm Góc tại Canada, ông Hagel nói quân đội Mỹ đang coi xét lại các kế hoạch dài hạn để thích nghi với tình trạng khí hậu đang ấm lên ở khu vực địa cực này. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi Bắc Cực là khu vực hòa bình không có xung đột, và ông Hagel nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp bảo đảm mọi việc diễn ra theo chiều hướng đó”.

Với việc băng Bắc Cực tan chảy đang mở ra những tuyến hàng hải mới làm tăng khả năng vỡ hoang các nguồn tài nguyên khoáng sản từng chẳng thể tiếp cận, Bộ trưởng Hagel cho biết quân đội Mỹ đang nghiên cứu cách chức chuẩn bị điều kiện để thích ứng với môi trường mới.

Ông đồng thời nhấn mạnh “làm việc cùng nhau để xây dựng một khu vực hòa bình và an toàn” là trách nhiệm của các nước có ích trong khu vực này. Biến đổi khí hậu mang lại những cơ hội mới nhưng cũng ẩn chứa nhiều thách thức khi các nước cạnh tranh nhau để tiếp cận Bắc Cực. Ông nhấn mạnh cách tiếp cận của Mỹ sẽ nhấn mạnh tới mối quan hệ quân sự bền chặt hơn với các nước khác ở Bắc cực, trong đó có Nga, nước mà Mỹ và Canada chia sẻ những lợi ích chung ở Bắc Cực. Chiến lược Bắc Cực của quân đội Mỹ khẳng định Washington sẽ thi hành chủ quyền và bảo vệ quyền tự do đi lại trong khu vực này.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc trình bày Bắc Cực là khu vực có mức nguy cơ quân sự tương đối thấp, nơi các quốc gia đã biểu lộ thiện chí tuân luật pháp quốc tế. Lầu Năm Góc sẽ theo đuổi “các cách tiếp cận an ninh mang tính hợp tác” với các nước khác để ngăn ngừa găng tay tiềm ẩn.


TN
(AFP)


Dịch vụ Chứng thựcChữ ký số VNPT-CA Công ty chuyên thiết kế website thương nghiệp điện tử, Dịch vụ đăng ký tên miền quốc gia, quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét