Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

“Bảo vệ môi trường đang là một thách thức rất lớn”

Bàn luận về dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi, ĐBQH đề cập đến quy định hệ thống lượm lặt và xử lý nước thải tụ hợp, dù rằng Luật bảo vệ môi trường năm 2005 có quy định yêu cầu bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, khu du lịch… nhưng dự thảo luật lại không quy định rõ yêu cầu này mà chỉ quy định chung chung mang tính nguyên tắc. Xác định đây là vấn đề quan trọng nên ĐB yêu cầu cần nghiên cứu và làm rõ hơn, ăn nhập hơn với thực tế cuộc sống bây chừ.

Bảo vệ môi trường đang là một thách thức lớn đặt ra giờ. (Ảnh minh họa)

ĐB Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) đề nghị dự án luật cần phải đáp ứng thêm các đề nghị chung đó là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia về quản lý tài nguyên, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời thiết chế hóa bổn phận cá nhân chủ nghĩa trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Luật phải gắn kết với hệ thống pháp luật hiện hành, nhất là Luật ngân sách nhà nước và các luật liên hệ sẽ ban hành mới như Luật đầu tư công, nhằm quản lý dùng nguồn lực có hiệu quả.

Nhấn mạnh đến yếu tố trách nhiệm quản lý quốc gia về bảo vệ môi trường, ĐB Trương Văn Vở cho rằng, tổng kết 8 năm qua đã chỉ rõ yếu kém là việc cắt cử nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường còn phân tán, chồng chéo, chưa hợp lý. Trách nhiệm quản lý quốc gia, bộ, ngành, địa phương chưa phân định rõ, còn xung đột. Đây là một trong những nội dung cốt lõi, là “linh hồn” của Luật và cần được quy định rõ.

“Tôi đề nghị quy định nhất quán về trách nhiệm cá nhân người đứng đầu từ Bộ, ngành trung ương đến ủy ban các cấp, không thể nửa vời ở trung ương là Bộ trưởng, ở địa phương là Ủy ban quần chúng. # Từ khâu lập quy hoạch, quản lý theo quy hoạch” - ông Trương Văn Vở nói.

ĐB Trương Văn Vở cũng đề nghị chẳng thể để tái diễn tình trạng quy hoạch thủy điện tràn lan liên quan đến dùng đất rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn, vườn quốc gia nhưng đùn đẩy trách nhiệm giữa Bộ, ngành và địa phương như hoạt động giám sát của Quốc hội đánh giá thực hiện quy hoạch thủy điện tại kỳ họp này.

Khoản 1, Điều 4 nêu nguyên tắc bảo vệ môi trường là bổn phận và nghĩa vụ của mọi tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn, ĐB Đỗ Văn Vẻ (đoàn thăng bình) yêu cầu cần bổ sung thêm điều, khoản về vấn đề tầng lớp hóa hoạt động bảo vệ môi trường. Trong đó quy định rõ cộng đồng và các tổ chức xã hội dân sự có quyền tham gia và hưởng lợi các hoạt động bảo vệ môi trường như thế nào, hoặc chỉ rõ nghĩa vụ của các Bộ, ngành, địa phương trong việc tạo điều kiện tiện lợi, cung cấp các tương trợ kỹ thuật và tài chính cho người dân và các tổ chức tầng lớp.

ĐB Đỗ Văn Vẻ nhấn mạnh: “Bảo vệ môi trường đang là một thách thức rất lớn, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để phát triển bền vững theo nguyên tắc thăng bằng giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, an sinh tầng lớp”.

ĐB Lê Thị Công (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa ra nhận định và cho rằng, cần thiết quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường trong đó quy hoạch bảo vệ môi trường cho từng vùng sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hành trình Chính phủ duyệt y. Các địa phương xây dựng quy hoạch bảo vệ môi trường cho từng địa phương trong vùng nhưng không được trái với quy hoạch bảo vệ môi trường mang thuộc tính vùng đã được Chính phủ thông qua.

Bên cạnh đó cũng cần quy định cụ thể nghĩa vụ quy hoạch xử lý chất thải thông thường và chất thải ác hại. Sau khi quy hoạch được phê chuẩn sẽ là cứ quan yếu để các địa phương giao đất khai triển dự án.

Có ý kiến cũng cho rằng, việc xác định quyền và trách nhiệm của UBND tỉnh ở lưu vực sông liên tỉnh chưa rõ ràng, việc giám định giám sát các dự án có tác động đến môi trường cũng như việc thanh tra, điều tra, xử lý những hành vi vi phạm, tỉnh nào chủ trì, tỉnh nào kết hợp cũng chưa được làm rõ.

“Tôi yêu cầu cần tăng thẩm quyền và nghĩa vụ của UBND cấp tỉnh về lĩnh vực này, UBND cấp tỉnh ở vùng hạ du phải được dự giám định giám sát các mỏng tác động môi trường của các dự án có tác động trực tiếp đến môi trường lưu vực sông được chủ trì thanh tra, điều tra hoặc kết hợp thanh tra, điều tra đối với dự án những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường ở vùng đầu nguồn” – ĐB Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) yêu cầu.

Thành Nam


Dịch vụ chứng nhậnChữ ký số VNPT-CA Công ty chuyên thiết kế website thương mại điện tử, Dịch vụ đăng ký tên miền quốc gia, quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét