Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Nước Nga, cuối mùa thu vàng


Đường phố Matxcova, những ngày cuối thu


Cữ này, bạch dương, sồi đã rụng lá nhiều. Theo chương trình được sắp xếp từ nhà, cả đoàn được bố trí học tập tại Học viện Kinh tế - luật Matxcơva (MAEP). Việc tổ chức của các bạn Nga giúp chúng tôi bớt khá nhiều thời gian đi lại. Trừ buổi khai học và bế giảng diễn ra tại giảng đường lớn học viện, các buổi khác, chúng tôi nghe giảng tại phòng học trong khuôn viên khách sạn Tourist, nơi ở của cả đoàn trong những ngày ở Matxcova. Đây là khách sạn được xây dựng phục vụ các đại biểu từ khắp năm châu đến tham gia Festival thanh niên thế giới năm 1963, nằm gần trường đại học sàn diễn điện ảnh VGIK nức danh.


So với hệ thống các trường đại học của Liên Xô trước đây, MAEP được thành lập chưa lâu, mới chỉ lóng 20 năm. Nhưng điều đặc biệt mà không phải trường nào cũng có, đó là giám đốc học viện, giáo sư Buyanov Vladimir Petrovich, đồng thời là chủ toạ Hội hữu nghị Nga -Việt. Rất tiếc là trong thời kì chúng tôi ở Nga, giáo sư lại sang Việt Nam công tác, chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin.


Nội dung khóa học bồi dưỡng dành cho đoàn cán bộ UBTUMTTQ Việt Nam là "quản lý và tổ chức các nguồn nhân lực cho hoạt động vận động tầng lớp”, do các giáo sư dày dặn kinh nghiệm trình diễn.#. Ban lãnh đạo học viện đã mời Giáo sư TSKH về quản lý quốc gia Lebedev dành trót 2 buổi giới thiệu cho cả đoàn về hệ thống chính trị và các cơ quan quốc gia Nga. Là giáo sư nổi tiếng từ thời Liên Xô cũ, ông đã phân tách rất bài bản về công cuộc cải tổ chính quyền ở Nga, về thiết chế chính trị của nước Nga hiện đại, về các cơ quan quốc gia ở trung ương và địa phương. Điều dễ cảm nhận là khi so sánh về thiết chế chính trị trước và sau khi Liên Xô tan rã, giáo sư Lebedev đã không giấu được sự luyến tiếc về những chính sách ưu việt một thời chưa xa của Liên bang Xô viết trước đây, những chính sách mà không ít người dân Nga đã được tận hưởng một thời gian dài. Ông cũng không quên dành những đánh giá tốt đẹp cho công cuộc đổi mới ở Việt Nam, mà theo ông,đó là "những bước đi hợp lý”.


Sau khi Liên Xô tan rã, theo Hiến pháp 1993, Nga là nhà nước pháp quyền dân chủ liên bang. Bộ máy quốc gia được tổ chức theo hình thức cộng hòa Tổng thống, trong đó, Tổng thống được trao rất nhiều quyền hạn, trong đó có quyền được giải thể Duma nhà nước. Duma nhà nước có 450 nghị sĩ được bầu từ các đảng phái chính trị, mà chiếm phần lớn là đảng Nước Nga hợp nhất. Cùng với Hội đồng liên bang, Duma tạo nên nghị viện Nga, xương sống của hệ thống lập pháp Nga giờ.




Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trao tặng vật lưu niệm

Cho đại diện Hội đồng Liên Bang Nga


Chúng tôi có buổi đến thăm Hội đồng liên bang Nga. Đây là cơ quan có chức năng gần giống với Thượng viện ở Mỹ và một số nước Tây Âu. Qua vòng thẩm tra an ninh ngặt nghèo, bà Elena Picovina, đảm nhiệm công tác báo chí và truyền thông của Hội đồng liên bang đưa chúng tôi đi thăm và nghe giới thiệu về hoạt động của cơ quan này. Hôm đó,bà chủ toạ Hội đồng liên bang Valentina Matvienko bận họp. Chủ toạ Hội đồng liên bang là nhân vật quyền lực thứ ba ở Nga, sau Tổng thống và Thủ tướng. Giữa sảnh vào có bài trí một cây đàn pianô theo sáng kiến của bà chủ toạ. Hội đồng liên bang có đại diện của quơ các chủ thể (tức thị các nước cộng hòa,các tỉnh..). Nước Nga có 83 chủ thể, mỗi chủ thể có 2 đại diện tại Hội đồng liên bang. Các nghị sĩ trước khi lên đây phải có ít nhất 5 năm làm việc tại chủ thể của mình. Vị trí chủ tọa tại phòng họp chính có 6 ghế. Bên cạnh là ghế của đại diện Tổng thống. Ngoài ra là các vị trí dành cho báo chí. Cứ 2 tuần một lần, Hội đồng liên bang lại nhóm họp cả ngày, xem xét ưng chuẩn các đạo luật do Duma nhà nước chuyển qua. Vì các nghị sĩ có thời gian nghiên cứu trước các văn bản nên thời kì ưng chuẩn nhanh,thường mỗi phiên họp có khoảng 20-50 đạo luật được thông qua. Các nghị viên đều có 2 trợ lý, riêng các nghị sĩ ở các địa phương có 3 trợ lý. Khác với các thành viên của Duma quốc gia, các nghị sĩ của Hội đồng liên bang thường không có các cuộc xúc tiếp cử tri. Hội đồng liên bang có chừng 600 viên chức, cán bộ phục vụ, trong đó có 100 luật gia, chia làm 10 ủy ban. Tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch Hội đồng liên bang Matvienko đã sang thăm Việt Nam, theo lời mời của chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Trước khi là chủ toạ Hội đồng liên bang, bà là Thống đốc tỉnh thành Sant – Peterbourg và được đánh giá là người nữ giới quyền lực nhất nước Nga.




Chụp ảnh với Giáo sư Lebedev


Trong các buổi nghe giảng, chúng tôi cũng được giới thiệu các chuyên đề về các tổ chức chính trị và từng lớp ở Nga, về hệ thống các đảng phái chính trị, các hiệp đoàn từng lớp,công đoàn. Đảng lớn nhất của Nga hiện là đảng Nước Nga thống nhất, do Thủ tướng Metvedev đứng đầu. Ngoài ra còn có hàng chục các đảng phái chính trị, hàng nghìn các tổ chức từng lớp, các hiệp hội công cộng đang có khuynh hướng mọc lên ngày một nhiều ở Nga bây chừ. Giới thiệu với chúng tôi về chuyên đề quản lý tầng lớp, giáo sư TSKH kinh tế Popov,khá khỏe mạnh so với tuổi 82, khẳng định: Quản lý tầng lớp là quản lý con người. Theo ông, không có nước giàu hay nước nghèo, chỉ có nhà nước quản lý tốt hay quản lý tồi mà thôi. Ông phân tách các căn do khiến Liên Xô tan rã và các điều bức xúc của xã hội Nga hiện nay, trong đó nổi lên là tệ tham nhũng, rồi thiên hướng dân tộc chủ nghĩa cực đoan trong một bộ phận người dân. Trong bối cảnh đó, tổ chức chiến trường dân chúng của Nga do Tổng thống Putin thành lập ra đời. Đây có thể coi là cầu nối của dân chúng với chính quyền, tụ hội đông đảo các thành phần, từ nhà doanh nghiệp, nhà hoạt động công đoàn... Hiện thời, tuy vẫn đang còn sơ khai, chưa có nhiều hoạt động, nhưng theo ông, chiến trận quần chúng phải xây dựng chương trình hành động, phải đề cao lòng yêu nước, lòng tự hào về vị thế nước Nga, ý thức Nga, đề cao công bằng từng lớp. Là một đất nước đa dân tộc, đa đạo, trận mạc quần chúng. # Phải đề cao tính tập thể, tính cộng đồng, tôn trọng sự khác biệt.


Một nội dung được giới thiệu khá kỹ là việc tổ chức và quản trị nguồn nhân lực tại Nga. GS.TS Fedorova - nữ giảng viên độc nhất làm việc với đoàn cán bộ chiến trường của Việt Nam giới thiệu khá chi tiết về vấn đề nhân khẩu học, vấn đề việc làm, thất nghiệp, về hệ thống lương hướng, hệ thống định mức lao động, việc đào tạo và sử dụng hàng ngũ chuyên gia lành nghề. Lương làng nhàng ở Nga vào khoảng 29000 rúp (một rúp bằng 700 đồng Việt Nam). So với mức sống tối thiểu, thì lương hướng tối thiểu (khoảng 4600 rup) cỡ khoảng 64%. Lương hưu tối thiểu vào khoảng 7000 rúp.


Nam Phong

(Còn nữa)

KHUYẾN MÃI chiết khấu đến 25% trực tiếp vào giá trị sản phẩm + THÊM 6-12 tháng sử dụng khi mua mới, gia hạnChữ ký số VNPT CA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét