Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

13 nhà hoạt động Hong Kong tiếp cận Trường Sa làm gì?

 Nhà hoạt động Hong Kong Lo Chau trò chuyện điện thoại trên tàu cá Kai Fung số 2.
 

Nhóm 13 nhà hoạt động Hong Kong này lên kế hoạch “đi bắt cá” ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, điều này được cho giống hệt "chiêu bài", mà họ từng làm ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông, để khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh.

Cụ thể, vào tháng 8 năm ngoái, nhóm các nhà hoạt động này đã dùng một tàu cá tiếp cận Điếu Ngư/Senkaku - quần đảo tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo, cắm một lá cờ Trung Quốc tại đây, nhưng đã bị bắt giữ và trục xuất bởi chính quyền Nhật Bản.

Lần này, lấy cớ đi câu cá ở quần đảo Trường Sa, không loại trừ khả năng nhóm này cố tình tiếp cận các khu vực đang là điểm nóng tranh chấp chủ quyền để thực hành mưu đồ chính trị.

Tuy nhiên, thuyền cá chở nhóm tới Trường Sa đã bị cấm rời khỏi lãnh hải Hong Kong. Chiếc thuyền cá tên là Kai Fung số 2, lên đường từ cảng Victoria của Hong Kong đã bị kiểm tra đột xuất. Sau quá trình rà soát kéo dài hơn một giờ, chiếc thuyền bị kéo về bến cảng với các tàu chính phủ theo sau giám sát.

"Cục Hàng hải và Cảnh sát đã quyết liệt kéo chiếc thuyền đến trạm an ninh", một tuyên bố của nhóm cho biết vào cuối ngày qua. Cảnh sát Hong Kong chưa bình luận về vấn đề này.

Trước đó, tháng 8 năm nay, nhóm này cũng cố tiếp cận quần đảo Điếu Ngư/Senkaku lần thứ 2 nhưng bị Cục Hàng hải Hồng Kông chặn lại với “lý do an toàn”.

Bạch Dương (the CNA)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét