Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Italy và Nga thắt chặt quan hệ kinh tế chiến lược

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡGiáo hoàng Francis I. (Nguồn: Getty)



Ông Putin bắt đầu chuyến thăm Italy lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ ba bằng cuộc gặp gỡ với Giáo hoàng Francis I và Bộ trưởng Ngoại giao Vatican. Hai bên dành đa số thời gian để nói về các vấn đề quốc tế, trong đó có hòa bình ở Syria.

Trong thông cáo báo chí, Vatican viết rằng Tòa thánh và Nga "cùng hướng tới hòa bình ở Syria" và "cùng kêu gọi những sáng kiến nhằm kết thúc cuộc xung đột" ở nước này.

Giáo hoàng Francis đã gửi thư đến ông Putin đề nghị nước Nga tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Syria (trong khi trên thực tại cũng là để bảo vệ giáo dân Thiên chúa ở khu vực này). Đây được coi là dịp sạch để Moskva lấy lại hình ảnh và uy tín của mình tại Trung Đông.

ITAR-TASS đưa tin, tại đô thị Trieste phía Tây-Bắc Italy, ngày 26/11 Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Enrico Letta dự cuộc tham mưu liên nhà nước lần thứ 8 với sự tham dự của 11 bộ trưởng chủ chốt trong chính phủ của hai bên.

Chấm dứt tham mưu, hai bên dự kiến ký kết "gói văn kiện rất lớn" bao trùm cả thảy cộng tác liên nhà nước và liên doanh nghiệp hai nước. Có thể kể đến Kế hoạch hành động giữa hai Bộ Nội vụ, Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Y tế, hiệp định hiệp tác giữa các doanh nghiệp hàng đầu về dầu khí, nhà băng, đầu tư.

Cũng trong ngày 26/11, hai bên tổ chức Diễn đàn kinh dinh Nga-Italy với sự tham dự của lãnh đạo khối kinh tế trong chính phủ hai nước, cũng như người đứng đầu các công ty hàng đầu của Nga và Italy.

Diễn đàn dự định ký kết 20 hiệp định hiệp tác trong lĩnh vực thương nghiệp-công nghiệp, ba văn kiện giữa hai ngành truyền thông và bảo hiểm cũng như về tài trợ cho các dự án liên doanh hai nước.

Trước chuyến thăm Đại sứ Nga tại Italy Sergey Razov phát biểu với báo giới cho biết, Nga và Italy có thể đạt kỷ lục về kim ngạch thương nghiệp song phương vào cuối năm 2013.

Trong sáu tháng đầu năm 2013 thương nghiệp hàng hóa giữa hai nước đã tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 26,2 tỷ USD, đẵn là nhờ xuất khẩu khí đốt và dầu lửa của Nga sang Italy.

Một lĩnh vực góp phần đáng kể vào Tổng sản lượng quốc nội GDP Italy là du lịch. Năm 2014 được chọn là Năm Du lịch Nga tại Italy và Năm Du lịch Italy tại Nga.

Theo Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa Italy Massimo Brai, Năm Du lịch giữa hai nước sẽ không chỉ củng cố quan hệ văn hóa giữa hai dân tộc, mà còn xúc tiến phát triển kinh tế hai nước.

Chuyến thăm của ông Putin Kết thúc vào tối 26-11./.


KHUYẾN MÃI chiết khấu đến 25% trực tiếp vào giá trị sản phẩm + THÊM 6-12 tháng sử dụng khi mua mới, gia hạnChữ ký số VNPT CA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét