Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

“Không quy định quân dịch thay thế vào Hiến pháp”

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (Ảnh: Xuân Hải)

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu : “Không quy định nghĩa vụ thay thế vào Hiến pháp vì Hiến pháp chỉ quy định bổn phận cơ bản của công dân thôi, mà quân dịch là trách nhiệm và là trách nhiệm lẻ cao quý của mỗi công dân thành thử quy định nghĩa vụ quân sự chứ không quy định nghĩa vụ thay thế. Còn sau này, Luật quân dịch nếu tính vào thực tế để quy định trường hợp A hay trường hợp B một cách cụ thể thì tính để đưa vào trong luật, chứ không đưa vào Hiến pháp".

  Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng nên ứng dụng “nghĩa vụ thay thế” trong việc thực hành nghĩa vụ quân sự bằng việc đóng tiền để không phải thực hiện bổn phận này, bên cạnh đó nhiều quan điểm cũng cho rằng quy định như vậy có thể trái với Hiến pháp, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?  

 Phó chủ toạ Quốc hội Uông Chu Lưu:  Mỗi công dân có nghĩa vụ thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, còn việc thực hiện quân dịch có thay thế hay không thay thế thì phải tính vào điều kiện cụ thể. Vì một bên ta đang nói tới việc thực hành nghĩa vụ quân sự là bổn phận của công dân, lẻ và cao quý như vậy, mà song song lại mở giả vờ kiện thay thế trong Hiến pháp là không nên. Chúng tôi tiếp thụ ý kiến của đại biểu Quốc hội không đưa vấn đề này vào Hiến pháp.

  Thưa ông, hiện nay đang có hai ý hiểu khác nhau về "trách nhiệm thay thế" trong thực hành quân dịch: Nộp tiền thì không phải thực hành quân dịch hoặc những người không thực hành nghĩa vụ quân sự thì phải làm nghĩa vụ khác. Ông có thể giảng giải thêm không?  

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: Cái đấy thì sau này sẽ tính, sau khi làm Luật nghĩa vụ quân sự sẽ tính cụ thể vì trong Luật quân dịch quy định cụ thể những điều kiện để làm quân dịch, ví dụ như tuổi, điều kiện gia đình, sức khỏe… phải đáp ứng đủ các điều kiện đó thì thực hành nghĩa vụ quân sự, còn nếu không đáp ứng những điều kiện đó thì không phải làm quân dịch. Còn vấn đề có thay thế bằng hình thức gì khác thì phải tính thêm, phải có tổng kết đã chứ hiện tôi chưa thể nói cụ thể được.

  Thưa ông, nếu được đóng tiền để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự thì liệu có hiện tượng thương nghiệp hóa trong việc này?  

 Phó chủ toạ Quốc hội Uông Chu Lưu : Sau này khi sửa đổi bổ sung Luật quân dịch trên cơ sở tổng kết thực tiễn thi hành luật đó thì mình mới tính đến có trường hợp có thể thay thế quân dịch bằng các nghĩa vụ khác không, chứ hiện thời trong Hiến pháp thì không nên.

  Xin trân trọng cảm ơn ông!  

Xuân Hải (thực hành)


Dịch vụChữ ký số VNPT CA chuyên cung cấp chữ ký số, khai thuế qua mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét