Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

LHQ quan ngại về tình trạng mất an ninh ở Mỹ Latinh

Dẫn thưa trên, phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc cho biết trong 10 năm qua, khu vực Mỹ Latinh đã có bước phát triển khá rõ nét về kinh tế, song cũng là khoảng thời gian tăng nhanh các loại phạm nhân, nhất là tội giết người và cướp giật, làm mất an ninh trong cuộc sống bình thường của quần chúng. #.

Trung bình mỗi năm tại khu vực này đã có trên 100.000 người bị giết và tổng cộng trong giai đoạn 2000-2010, tại đây đã có hơn 1 triệu người bị giết hại.

Tầy giết người đã được xem như bệnh dịch ở 11 trong tổng số 18 nhà nước ở Mỹ Latinh, và nạn cướp giật trên đường phố hoặc ở những nơi công cộng tại khu vực này cũng đã tăng gấp ba lần trong 25 năm qua.

Theo UNDP, tình trạng mất an ninh như vậy đang ngăn trở nghiêm trọng quá trình phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia ở Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, các chuyên gia của UNDP cho rằng nếu chỉ ứng dụng các biện pháp rà soát và xử lý tội phạm như khu vực Mỹ Latinh vẫn làm bấy lâu nay thì sẽ chẳng thể khắc phục được tình trạng trên.

Thêm vào đó, các nước trong khu vực phải xúc tiến phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn, phải thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo trong tầng lớp, qua đó, hy vọng sẽ giảm bớt được tình trạng tù nhân, giết người và cướp bóc./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét