Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Mỹ định bắt tay Nhật chặn thu trộm cáp quang Trung Quốc.

Việc này đẵn do đa số đường cáp quang quốc tế của Trung Quốc kết nối với khu vực châu Á quạ đều đi qua Nhật, hành động này của Mỹ được coi là nhằm thu thập thông tin tình báo đối với Trung Quốc. Theo nguồn tin, Nhật Bản lấy lý do pháp luật Nhật không cho phép và nhân lực không đủ làm việc đó để từ chối đề nghị này của Mỹ.
Sau năm 2011 Mỹ đã từng hấp thu thông báo tình báo của Anh thu thập từ đường cáp quang xuyên đại Tây Dương, trùng với thời điểm đó Mỹ đề xuất cộng tác với Nhật về vấn đề này. NSA muốn Nhật lắp đặt thiết bị giám sát đối với cáp quang đi qua Nhật kết nối với một số quốc gia khu vực châu Á Thái Bình Dương như Trung Quốc, Nhật Bản...
Mỹ đã từng nhờ Nhật giúp chặn thu cáp quang Trung Quốc (Ảnh minh họa)
Ý đồ của Mỹ là có thể trên dưới quan hệ cộng tác giống với Anh để tăng cường kiểm soát thông tin tình báo về các hoạt động khủng bố quốc tế và các động thái của Trung Quốc được trình bày trong không gian mạng.
Theo dõi cáp quang cần số lượng lớn nhân viên và phải cộng tác với doanh nghiệp dân sự. So với NSA vơi số lượng nhân sự khổng lồ khoảng 30.000 người thì viên chức của cơ quan tình báo Nhật ít hơn rất nhiều. Hơn nữa, theo luật pháp hiện hành của Nhật, để điều tra tù túng thì có thể theo dõi, nhưng nếu để buồng hoạt động khủng bố mà theo dõi thì là bất hợp pháp. Thành ra phía Nhật cho rằng, trợ giúp Mỹ giám sát thông báo tình báo là tương đối khó khăn.

Đức Sơn Theo Kyodo News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét