Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Viết tiếp loạt bài về Khu thành thị mới Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh: Hành xử bất công với nhiều gia đình có công với nước

Cụ Huỳnh Văn Lực, 86 tuổi, cán bộ hưu trí, 65 năm tuổi Đảng, quê Bến Tre, tham dự cách mạng năm 1946, hội tụ ra Bắc 1954 bức xúc: “trong suốt thế cuộc hoạt động cách mệnh, tôi chưa thấy chính quyền ở đâu liều lĩnh như quận 2. Không hiểu công lí, Đảng, các cơ quan luật pháp ở đâu mà để họ làm vậy? Vùng này giao hội công nhân lao động đông nhất thị thành, Nghị quyết Thành ủy không cho phép, thế mà họ dám làm”.

Cụ Nguyễn Văn Nhỏ, 82 tuổi, thương binh 4/4, 64 năm tuổi Đảng, tham gia cách mệnh năm 1948, hội tụ ra Bắc 1954, có 40 năm phục vụ trong Quân đội: “Tôi đã viết thư xin gặp Bí thư Quận ủy để diễn tả những sai lầm trong quá trình thực hành Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhằm chỉnh đốn kịp thời những sai trái ngay từ đầu, nhưng Quận ủy không cho gặp. Khi thấy 15.000 nhà dân đột nhiên bị đập phá, có gần 3.000 căn nhà nằm ngoài ranh quy hoạch và hơn 1.000 căn khác được quốc gia bán hóa giá theo Nghị định 61/CP của Chính phủ (trước khi bán đã có hàng loạt văn bản của đô thị, quận xác định rõ nhà nằm ngoài ranh quy hoạch); hàng chục nghìn hộ dân ôm nỗi đau cực độ, chúng tôi không ngủ được. Tôi và hai người bạn cùng tuổi từng tham gia chống Pháp đã truy vấn và kí đơn gửi ông Lê Hoàng Quân, chủ toạ UBND tỉnh thành Hồ Chí Minh cáo giác ông Nguyễn Cư, Chủ tịch UBND quận 2, có cha ruột là Trung úy ngụy quyền dưới chế độ Nguyễn Văn Thiệu ở Khu 5. Thế mà cả năm nay chẳng thấy ai đáp, ông chủ toạ UBND tỉnh thành cũng im luôn. Chúng tôi bàn nhau, phải bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc tới cùng, kiên quyết chống bọn tham nhũng, cường quyền. Đề nghị Tổng Bí thư chỉ đạo coi xét kịp thời. Buộc kẻ làm bậy phải bồi hoàn cho dân”.

Cụ Trần Đình Chương, 82 tuổi, quê Quảng Nam, cựu sĩ quan Cục Tình báo thuộc Tổng cục 2 (Bộ Quốc phòng) dự kháng chiến chống Pháp năm 1950, tập kết ra Bắc 1954. Cả 5 cha con cụ Chương đều là sĩ quan quân đội trong suốt hai cuộc kháng chiến nói: “Chính quyền TP Hồ Chí Minh chưa biết làm dự án thị thành. Họ chỉ biết lợi dụng dự án mà thôi. Có người nói là họ “hôi của” cũng đúng! Tôi chỉ so sánh hai Dự án Khu thành thị mới Thủ Thiêm và Khu thành phố mới Phú Mỹ Hưng. Một bên là người nước ngoài đầu tư, họ đền bù thỏa đáng, không ai khiếu nại; chất lượng công trình tốt, Phú Mỹ Hưng trở thành khu thị thành mới khang trang nhất nước. Trái lại Khu thành thị mới Thủ Thiêm, do chính quyền cố ý làm trái, bớt xén của dân, bồi hoàn rẻ mạt, chất lượng nhà chung cư kém, giá bán cao ngất trời. Khu đất vàng hàng nghìn héc-ta giữa lòng “thành phố đặc biệt” bị bỏ hoang 17 năm nay. Trong khi dân chưa có nhà ở thì Ban quản ngại Dự án tìm cách chiếm đoạt 65ha đem bán gây quỹ cho một nhóm người hơn 8.000 tỉ đồng. Thực hành không đúng quy trình, quy hoạch, Phó chủ toạ UBND thị thành Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đua (nguyên là Trưởng ban Quản lí Khu tỉnh thành mới Thủ Thiêm, nay là Phó Bí thư túc trực Thành ủy) kí quyết định 6565/QĐ-UBND hủy bỏ quyết định 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là chuyện động trời, thảng hoặc. Suốt 10 năm (kể từ khi Thủ tướng Chính phủ kí quyết định quy hoạch dự án 1996 đến 2006) thì tỉnh thành mới cho Khu phố trưởng trở lên biết quy hoạch. Còn 15.000 hộ dân bị che chắn thông báo! Trong 10 năm ấy, Chủ tịch UBND đô thị cấp phát đất cho 64 doanh nghiệp, có 28 doanh nghiệp “sân sau” nằm trong khu trung tâm; 160ha đất Chính phủ dành riêng xây nhà tái định cư bị đánh tráo vị trí, họ ngầm ngấm cấp phát hết rồi. Dân đau xé lòng, sống li tán tứ chiếng. Nghị quyết 18 của Thành ủy và Nghị quyết 21 của HĐND thành thị chủ trương đúng đắn về Khu thành thị mới Thủ Thiêm, nhưng khi ông Trương Tấn Sang đi ra Hà Nội thì các quyết nghị này bị bọn tham nhũng lấn lướt. Hàng chục năm trời tôi nghĩ suy, chắc có bàn tay của bọn nợ máu với cách mệnh đạo diễn. Tôi cùng nhiều người bạn dự kháng chiến chống Pháp tróc nã và có đơn tố cáo ông Nguyễn Cư, chủ toạ UBND quận 2 có cha ruột từng là Trung úy của chế độ ngụy quyền ở Khu 5. Chúng tôi nhiều lần kí đơn gửi ông Lê Hoàng Quân, chủ toạ UBND tỉnh thành nhưng không được phúc đáp. Tổ tông ta đã đổ bao lăm xương máu mới giành được độc lập. Thế mà UBND quận 2 đã lập “dự án ma” cấp đất cho hàng trăm quan quận đã có nhà lầu xe hơi để bán kiếm lời hàng chục tỉ đồng. Còn những cán bộ lão thành, gia đình chính sách, người có công… thì tìm mọi cách, lừa đảo cướp đất, cướp nhà, đẩy họ ra đường”.

Bà Vũ Thị Đàn, 70 tuổi, quê Hải Dương, vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Dương hi sinh 1972 tại Quảng Trị: “Chồng tôi hi sinh, sau phóng thích miền Nam tôi dắt con trai vào đây sinh sống. Mua đất xây 3 căn nhà liền nhau từ năm 1989, làm cửa hàng cho con, cháu. Nhà của tôi nằm ngoài ranh quy hoạch, thế mà UBND quận 2 chỉ bồi hoàn cho một căn, tôi đang gửi đơn khiếu nại, thì tên Vũ Hoài Phương, Chủ tịch UBND phường Bình Khánh đứng trước cửa nhà tôi tuyên bố: Liệt sĩ, thương binh gì cũng đập bỏ hết. Vừa nghe xong, tôi ra hỏi lại ông nói gì thì ông ta chỉ tay vào mặt tôi dọa: Nếu trong tuần này tôi không đập bỏ 3 căn nhà của bà, tôi cởi áo về chăn trâu, không thèm làm Chủ tịch phường nữa! Trong khi gia đình tôi có 10 nhân khẩu. 5 ngày sau ông Phương dẫn người đập phá 3 căn nhà của tôi. Tôi căm uất khóc đến chết giấc. Hơn hai năm nay 10 người trong gia đình tôi phải đi thuê nhà ở. Nỗi đau khiến tôi hận thù, căm phẫn đến tột đỉnh bọn côn đồ!”.

Ông Phạm Công Chính ở B20/14A, Khu phố 1, phường Bình An, con trai độc nhất của liệt sĩ Phạm Ngọc Quỳnh, là cháu nội của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Quýnh quê ở Nam Định. Liệt sĩ Quỳnh tham dự cách mạng năm 1945, thương binh chống Pháp, giải ngũ về làm Chủ nhiệm cộng tác xã. Năm 1967 miền Bắc tổng động viên, ông xung phong vào chiến trận chống Mỹ, hi sinh năm 1970 tại Quảng Trị. Ông Phạm Công Chính là cán bộ Nhà nước, bà nội là Bà mẹ Việt Nam anh hùng bị tai biến đột quỵ nên ông phải nghỉ việc để coi ngó cụ. Ông Chính cho biết: “Tôi mua đất xây nhà từ năm 1989, diện tích 164m2, nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng cán bộ quận và Ban bồi hoàn GPMB quận hàng trăm lần đến hù dọa, lường đảo đủ chiêu. Họ bảo tôi phải phô-tô đầy đủ các loại giấy má chính sách thương binh, liệt sĩ gửi lên cả năm nay nhưng không giải quyết. Trong khi một hộ dân thường ở sát vách nhà tôi thì chỉ gửi đơn khiếu nại mới 20 ngày là được bồi hoàn. Họ khôn xiết tàn nhẫn với gia đình liệt sĩ”.

Bà Nguyễn Thị Tám (Tám Bay) chủ quán phở tại ngã tư đường Trần Não – Lương Định Của cho biết: “Nhà của tôi đang là cơ sở may gia công, tạo việc làm ngay cho 20 lao động, nằm ngoài ranh quy hoạch cũng bị cưỡng chế. Tôi phản đối, Công an phường Bình Khánh đánh tôi. Từ ngày nhà bị đập, 20 công nhân mất việc làm. 20 nhân khẩu thuộc ba thế hệ trong gia đình tôi được gom về sống trong căn phòng 20m2 ở khu tạm trú. Cuộc sống còn tệ hơn loài vật. Tôi nghĩ: Mất nhà, mất đất, mất bò có thể tìm lại được. Song phật lòng tin với dân là mất tất cả”.

  Trường Sơn – Hồng Lĩnh  


Dịch vụChữ ký số VNPT-CAlà dịch vụ chứng nhận chữ ký số công cộng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với đại diện trực tiếp thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét