Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Bangladesh: Phe đối nghịch biểu tình, phong tỏa giao thông

Một cuộc biểu tình tại Bangladesh. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)




Từ tối 25/11, những người ủng hộ liên minh đối lập đã xuống đường khắp các thị thành và thị trấn để biểu tình.

Bạo lực mau chóng bùng phát ngay sau khi người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Kazi Rakibuddin Ahmad thông tin tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 5/1 năm sau.

Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát, phong tỏa liên lạc, sử dụng cả chất nổ thô sơ... Hậu quả là một người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt.

Một tàu hỏa đã bị trệch khỏi đường ray tại Gouripur, cách thủ đô Dhaka 100km về phía Bắc, do những người biểu tình toá các thanh tà vẹt khỏi đường ray.

Đoạn đường sắt nối Dahka với thành thị cảng Chittagong cũng đã bị ngừng trệ kể từ tối 25/11 khi những người biểu tình tìm cách đốt cây cầu gần thị trấn Imambari.

Đảng Dân tộc chủ nghĩa Bangladesh (BNP) và các đảng Hồi giáo liên minh đã kêu gọi hành động trong vòng 48 giờ để phản đối tổng tuyển cử vào đầu năm tới.

Liên minh đối lập gồm 18 đảng do BNP đứng đầu này đe dọa tẩy chay nếu tổng tuyển cử không được trì hoãn, nhấn mạnh sẽ không tham gia bất kỳ cuộc bỏ thăm nào khi Thủ tướng Sheikh Hasina vẫn còn tại nhiệm.

Liên minh đối chọi muốn bà Hasina từ nhiệm, dọn đường cho tổng tuyển cử được tiến hành bởi một chính phủ trung lập phi đảng phái.

Quốc hội Bangladesh đã bãi bỏ hệ thống chính phủ tạm phi đảng phái vào tháng 6/2011, sau khi tòa án vô thượng tuyên bố bản hiến pháp có tuổi đời 15 năm của nước này là phi pháp.

Theo hiến pháp bị huỷ bỏ, chính phủ được ủy nhiệm chuyển giao quyền lực cho một chính phủ tạm thời phi đảng phái giám sát bầu cử quốc hội.

Liên minh đối lập lo ngại nếu không có sự giám sát của một chính phủ trợ thì phi đảng phái, cuộc bầu cử sẽ không tự do và công bằng, vì vậy đã thúc giục khôi phục hiến pháp trên.

Quốc hội đương chức của Bangladesh sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 24/1/2014. Theo quy định, bầu cử phải được tiến hành trong vòng 90 ngày trước thời điểm đó.

Thông tin về ngày bầu cử 5/1/2014 được đưa ra sau nhiều tuần biểu tình đẫm máu do BNP và liên minh đối chọi khởi động, khiến ít nhất 30 người bỏ mạng và hàng trăm người bị thương./.


KHUYẾN MÃI chiết khấu đến 25% trực tiếp vào giá trị sản phẩm + THÊM 6-12 tháng sử dụng khi mua mới, gia hạnchữ ký số VNPT CA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét