Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Vì sao bê bối dục tình của quan chức Trung Quốc liên tục 'bùng nổ'?

Vào thời khắc chuyển giao quyền lực ở Bắc Kinh, một đoạn băng khiến người xem “nhức mắt” cho thấy Lei Zhengfu, Bí thư quận ủy Bắc Bội, đô thị Trùng Khánh, quan hệ tình dục với một cô gái 18 tuổi.

Lei Zhengfu (trái), bí thơ quận ủy Bắc Bội, thành thị Trùng Khánh, Trung Quốc và bồ.

Không lâu sau đó, những bức hình cho thấy Wu Hong, một quan chức cảnh sát ở Trùng Khánh cùng với một phụ nữ trong tình trạng khỏa thân, xuất hiện trên mạng. Vụ bê bối tình dục tai tiếng nhất thuộc về Du Zeyong, cựu lãnh đạo công đoàn tỉnh Liêu Thành và là người đã bị khai trừ khỏi Đảng vào tháng 1/2013 sau khi đoạn băng về ông này và người yêu thác loạn xuất hiện trên mạng.

Nhưng sau đó tình hình lại lắng xuống.

Business Insiders cho rằng, chính quyền Trung Quốc đã cho phép để lộ các đoạn băng về các quan chức tỉnh Trùng Khánh để cữ sự ủng hộ của dư luận trong vụ Bạc Hy Lai.

Chuyên gia Namrata Hasija của Viện nghiên cứu hòa bình và xung đột giảng giải rằng:

“Điều đáng để ý là trong vụ của hai quan chức đến tỉnh Trùng Khánh, Lei Zhengfu có mối quan hệ thân thiết với cựu giám đốc công an của tỉnh thành này, Vương Lập Quốc. Được biết Lei đã tiếp cận Vương Lập Quân sau khi người sở hữu đoạn băng đe dọa sẽ đăng đoạn băng này lên mạng internet. Tức thời, Vương Lập Quân ra tay ngăn người này hành động. Nhưng sau khi Vương “ngã ngựa” cùng Bạc Hy Lai, các đoạn băng này được cảnh sát Trùng Khánh cho phép rò rỉ”.

“Vì thế có thể dễ dàng nhận thấy đây là kế hoạch của giới lãnh đạo mới nhằm đạt 2 mục tiêu: một là loại trừ những người ủng hộ và những người hưởng lợi từ Bạc Hy Lai, và hai là cho dư luận thấy giới lãnh đạo mới rất trang nghiêm trong chiến dịch chống tham nhũng”.

Tuy nhiên kể từ tháng Tư trở lại đây, dư luận lại dần được được biết tới các vụ bê bối mới về các quan chức Trung Quốc.

Lớn nhất là vụ của Liu Zhijun, cựu Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc và là người đã bị kết án tử hình hoãn thi hành 2 năm vì tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền. Điều đó có nghĩa là rất ít khả năng ông này sẽ bị tử hình thật. Ông này thậm chí còn bị buộc tội đã nhận đút lót bằng quan hệ tình dục.

Vừa qua, Ủy ban rà soát Đảng của đô thị Thượng Hải cho biết 3 thẩm phán sẽ bị khai trừ khỏi Đảng sau khi các vị quan chức này bị cáo buộc quan hệ với gái mại dâm. Sau đó, có bẩm của Tân Hoa Xã cho biết các thương lái đã vung tiền tổ chức tiệc tùng để các quan chức cấp cao thác loạn. Và ngoài ra, một vị quan chức có tên Xu Qiayo ở tỉnh Giang Tô còn khoe rằng ông này có trên 140 người thương, trong đó có 2 người là mẹ con.

Bill Bishop, một chuyên gia về Trung Quốc, cho rằng: “Có thể hiểu thông điệp ở đây là qui định về lối sống lành mạnh không được thực thi. Và có thể, lực lượng soát quyết định sẽ khiến những người vi phạm bị bẽ mặt”.

Theo chuyên gia Hasija thì một điều dễ dàng nhận thấy là những vụ bê bối trên là “do các nhà lãnh đạo mới cho phép công bố nhằm gửi lời cảnh cáo tới các quan chức tham nhũng”.

Lẽ tất nhiên, những cố gắng loại trừ nạn tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc là có cơ sở. Cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã từng cảnh báo rằng nạn tham nhũng “có thể gây hại nghiêm trọng tới Đảng, thậm chí có thể dẫn tới sự sụp đổ của Đảng và của chế độ”. Những hành động trấn áp nạn tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa có thể là biện pháp nhằm khiến người dân Trung Quốc thấy “khuây khỏa”.

Chuyên gia Bishop cũng cho biết từng lớp Trung Quốc bằng lòng việc các quan chức có tình nhân và điều đó được coi là sự trình diễn.# Đẳng cấp của các nhà buôn và các chính trị gia.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc trong lúc đàm luận về tham nhũng đã đặt câu hỏi: “Tại sao gần như tất các quan chức tham nhũng đều có người yêu?” Nếu anh có nhân tình thì anh phải cho cô ấy tiền, vậy tiền đó từ đâu ra? Chắc hẳn sẽ không từ lương của anh, nên chi chắc hẳn anh đã biển thủ và móc túi tiền, hoặc một người nào đó, một doanh gia chẳng hạn, đã dẫn các cô gái đến cho anh để anh giúp họ một việc gì đó”, chuyên gia Bishop nhận định.

Chuyên gia Hasija cho rằng dự kiến trong năm 2013 sẽ có thêm nhiều vụ bê bối mới được ban bố. Lí do thứ nhất là chính quyền mong muốn được dư luận nhóng là đang thực hành biện pháp cứng rắn nhằm đối phó với nạn tham nhũng. Thứ hai, các cư dân mạng Trung Quốc “ngày càng tin rằng họ nên sử dụng các mạng xã hội để đương đầu chống nạn tham nhũng”.

Tùng Lâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét