Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Mỹ sẽ triển khai nhiều phi cơ F-22, F-35 và B-2 bao quanh Trung Quốc

[Strong] Tướng Ấn Độ đề xuất những biện pháp đối phó với Trung Quốc trên Ấn Độ Dương thay vì thành lập lực lượng tấn công miền núi. [/Strong]

Hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya Ấn Độ

Ngày 29 tháng 7, tờ "The Hindu" Ấn Độ đăng bài viết "Thành lập lực lượng tiến công miền núi không phải là sự lựa chọn độc nhất vô nhị" của Thiếu tướng hải quân nghỉ hưu Raja Menon, Ấn Độ. Sau đây là nguyên văn nội dung bài viết:

Các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ không do vậy tiền khổng lồ để nuôi một lực lượng hầu như chơi thể ứng phó với thế yếu của Lục quân Ấn Độ ở dải biên cương, mà là nên tập kết các nguồn lực ứng phó với điểm yếu của Trung Quốc trên Ấn Độ Dương.

Trong lịch sử tư tưởng chiến lược của Ấn Độ, quyết định thành lập một lực lượng tấn công miền núi ứng phó với Trung Quốc vẫn sẽ là một cột mốc. Tài liệu có liên hệ đến vấn đề này rõ ràng đã lưu hành một thời kì, nhưng đối với quyết định quan yếu này, việc không tiến hành đàm luận công khai đã gây thất vọng.

Có nhà bình luận cho rằng, việc Trung Quốc xâm lăng đồng bằng Depsang đã đóng vai trò mang tính quyết định đối với việc quyết định thành lập lực lượng tấn công. Nếu tình hình này quả tình như vậy, thành lập lực lượng tiến công miền núi có bao nhiêu ý nghĩa: đồng bằng Depsang ở đâu? hội sở của lực lượng tiến công miền núi Panagarh ở đâu?

Mọi người luôn cho rằng, Trung Quốc là nước lớn đất liền duy trì Lục quân khổng lồ. Trung Quốc đang ra sức phát triển hải quân để đổi thay hiện trạng. Nhưng, cải cách Lục quân của Trung Quốc đã cải tạo lực lượng mặt đất của họ thành lực lượng bọc thép và lực lượng cơ động trên không quy mô lớn có thể tiến hành tái triển khai mau chóng.

Tàu sân bay INS Vikramaditya

Trong tình hình này, xây dựng một lực lượng tiến công miền núi "hạng nặng" có bất lợi rõ rệt. Trước nhất, về vị trí địa lý, lực lượng này sẽ giới hạn ở 2 tuyến hoạt động, dễ bị tiến công; thứ hai, bất kể chúng ta làm thế nào trên mặt đất, đối mặt với đội quân khổng lồ của Trung Quốc, chúng ta vẫn sẽ là lực lượng phi đối xứng (ngân sách quốc phòng của Trung Quốc gấp 3 lần Quân đội Ấn Độ); thứ ba, một lực lượng tiến công ở miền núi không thể đem lại thời gian và địa điểm tiến hành phản công cho chúng ta, bởi vì nó bị hạn chế về địa lý. Những lý do này cần được cân nhắc, tâm tính trong quá trình nghiên cứu các phương án tuyển lựa khác nhau.

Chúng ta hầu như thường tiến hành đánh giá sự bất lợi và ưu thế đối với Trung Quốc. Ưu thế của họ là màng lưới hậu cần đồ sộ xây dựng ở Tây Tạng. Chúng ta thành lập một đội quân tiến công giới hạn ở một tuyến hoạt động, đã đem lại nhịp cho họ phát huy ưu thế của mình.

Bất lợi của Trung Quốc thuộc về Ấn Độ Dương, ngay cả Bắc Kinh cũng sẽ không muốn dấn điểm này. Do thể chế chính trị và sự thịnh vượng kinh tế của họ xảy ra xung đột, họ cần có tài nguyên, trong khi đó châu Phi đang càng ngày càng trở nên nguồn tài nguyên của Trung Quốc, điều này mới có tuyến đường liên lạc trên biển xuyên Ấn Độ Dương.

Tuyến liên lạc trên biển hiện thời tới đây sẽ trở thành điểm yếu của Trung Quốc, thành ra sự chấp nệ của Bắc Kinh đối với Ấn Độ rất dễ hiểu được. Nhưng, cứ vào quan điểm của các nhà phân tách chiến lược Trung Quốc, mối đe dọa chỉ đến từ Mỹ.

Máy bay tranh đấu MiG-29KUB cất cánh kiểu nhảy cầu

Cấp vốn 600 tỷ rupee (khoảng 98,2 tỷ USD) tăng cường năng lực phong tỏa tuyến đường giao thông trên biển cho Hải quân Ấn Độ sẽ làm cho chúng ta tạo ra sự kiềm chế đối với tuyến đường giao thông trên biển của Trung Quốc xuyên qua Ấn Độ Dương. Như vậy, toàn bộ tuyến biên cương ở dãy Himalayas có thể trở nên "con tin" của thực lực nước ta trên Ấn Độ Dương.

Chúng ta đang khoảng năng lực phi đối xứng để triệt tiêu ưu thế "GDP của Trung Quốc gấp 4 lần Ấn Độ". Tìm được biện pháp giải quyết cần được các cơ quan của Chính phủ triển khai bàn luận về việc làm thế nào sử dụng nguồn lực hạn chế của chúng ta. Lực lượng tấn công miền núi bị giới hạn về địa lý, phát động một đợt tấn công trên trục biên giới, sẽ không gây thiệt hại được cho Quân đội Trung Quốc, nhưng tàu lặn hạt nhân và đại đội bay Tàu sân bay trên Ấn Độ Dương có thể làm cho nền kinh tế Trung Quốc rơi vào trạng thái bại liệt.

Tàu sân bay INS Vikramaditya Ấn Độ đang chạy thử
hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya rời cảng
Đường băng Tàu sân bay Ấn Độ
phi cơ đương đầu MiG-29KUB cất cánh kiểu nhảy cầu
tàu bay đấu tranh MiG-29KUB hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm
phi cơ chống chọi MiG-29KUB do Nga chế tạo
Ngày 11 tháng 5 năm 2013, Hải quân Ấn Độ tiếp nhận phi đội 16 Máy bay tranh đấu MiG-29K-KUB từ Nga
tàu lặn hạt nhân Chakra-2 Ấn Độ thuê của Nga trong 10 năm
Tàu ngầm hạt nhân Arihant do Ấn Độ tự nghiên cứu chế tạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét