Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

“Sindhurakshak” của Ấn Độ vừa bị cháy nổ mang theo vũ khí nào?

“Thời báo Ấn Độ” cho biết, khi sự cố nảy, tàu ngầm “Sindhurakshak” đang thả neo bên cạnh một số tàu khác tại cầu tàu của Nhà máy đóng tàu hải quân ở cảng Mumbai, trên tàu lúc đó còn 18 thủy thủ mắc kẹt lại. Theo tin cho biết, có 5 thủy thủ nhảy xuống biển đã được cứu thoát và chuyển đến cấp cứu ở tàu bệnh viện Ashwini neo đậu gần cảng.

Còn tờ “Telegraph” của Ấn Độ cho biết, tàu lặn “Sindhurakshak” mang số hiệu S-63 là tàu lặn thuộc lớp Kilo của Nga bán cho Ấn Độ, nằm trong phạm vi dự án chế tạo tàu lặn 877EKM. “Thời báo Ấn Độ” cho biết, hiện giờ nguyên cớ cháy nổ, thiệt hại của tàu lặn và các tàu chiến khác cùng với các công trình thi công trên cảng vẫn chưa được xác định chi tiết.

Tuy tình hình thiệt hại của tàu lặn này chưa được xác định nhưng với vụ cháy nổ như trên, khả năng toàn vẹn của con tàu là rất thấp. Tàu lặn Kilo hiện đại nhất của Ấn Độ đã chấm dứt sứ mệnh lịch sử của nó sau 16 năm phục vụ, ngay khi nó vừa hoàn thành chuyến cải tạo, nâng cấp lớn từ Nga trở về. Sau đợt đại tu kéo dài hơn 2 năm, S-63 “Sindhurakshak” trở về Ấn Độ với một năng lực tác chiến mới, mạnh mẽ gấp bội so với trước khi ra đi.

    

 

 “Sindhurakshak” trong lễ bàn giao cho hải quân Ấn Độ sau nâng cấp

 

 

Trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến năm 2000, hải quân Ấn Độ đã mua của Nga 10 tàu lặn Kilo thuộc dự án 877EKM, “Sindhurakshak” là chiếc thứ 7 trong số đó. Nó được đóng trong khoảng thời gian 3 năm từ 1995 – 1997 tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg. Từ năm 1997 trở lại đây, nhà máy này đã lần lượt cải tạo, nâng cấp hiện đại 4 tàu lặn Kilo trong kế hoạch 877EKM của hải quân Ấn Độ.

Các tàu lặn Kilo Ấn Độ đã được nâng cấp lớn bao gồm: Tàu S-58 Sindhuvir hoàn thành năm 1999, S-57 Sindhuraj hoàn thành năm 2001, S-55 Sindhughosh hoàn thiện năm 2005, còn S-62 Sindhuvijay được bàn giao vào năm 2007. Nội dung nâng cấp các tàu này không chỉ là đại tu để nâng cao tuổi thọ của tàu ngầm mà còn đương đại hóa vũ khí, trang bị, đặc biệt là nâng cao khả năng tác chiến chống tàu lặn và hoả tiễn hành trình.

Ngày 04/06/2010, hải quân Ấn Độ và nhà máy đóng tàu Zvezdochka đã ký hợp đồng cải tạo và nâng cấp đương đại hóa tàu ngầm “Sindhurakshak” và đến tháng 8 năm đó, tàu ngầm S-63 lớp Kilo này đã đến nhà máy đóng tàu của Nga để bắt đầu thực hiện hợp đồng. Đến tháng 10/2012, tàu căn bản đã hoàn tất quá trình nâng cấp, hiện đại hóa và chạy thử trên biển. Lễ bàn giao và thu nhận Sindhurakshak được tiến hành vào ngày 26/01/2013 và đến ngày 29/01 nó lên đường trở về Ấn Độ.

    

 

 Vụ cháy nổ làm lửa khói bốc cao hàng trăm mét

 

 

Zvezdochka là nhà máy nổi tiếng của Nga, chuyên đóng mới và tu chỉnh các tàu lặn hạt nhân và tàu ngầm động cơ diezen. Quờ 5 tàu lặn thuộc Project 877 EKM của Ấn Độ đều được hoàn tất quá trình tu tạo và hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu này. Nội dung cải tạo, nâng cấp gồm nâng cấp và thay thế mới trên 10 hệ thống thiết bị do Nga và Ấn Độ sinh sản. Sau khi nâng cấp, các tàu ngầm 877EKM của hải quân Ấn Độ đã trở nên loại tàu đương đại nhất trong số các phiên bản xuất khẩu của Kilo, ngang với tàu ngầm Kilo Nga.

Sindhurakshak có chiều dài 72,6m, lượng giãn nước 2.300 tấn khi nổi và 3.900 tấn khi lặn dưới nước. Nó dùng động cơ điện - Diezen công suất 5.900hp, cho phép tàu có thể đạt véc tơ vận tốc tức thời 19 hải lý/h khi lặn và 11 hải lý/h khi nổi; hoạt động bình thường dưới độ sâu 300m, tối đa 350m, khả năng hành trình liên tiếp trên biển 45 ngày, thủy thủ đoàn 52 người.

Tàu được trang bị 6 ống phóng với 18 quả ngư lôi loại 533mm, 6 quả nạp sẵn trong ống phóng và 12 quả dự trữ trong hệ thống nạp tự động. Ngoài ra, hệ thống phóng này cũng được dùng để rải lôi với cơ số tối đa 24 quả thủy lôi DM-1. Các loại ngư lôi dành cho Kilo gồm: ngư lôi chống ngầm TEST-71MKE (đầu đạn 205kg), 53-65KE (đầu đạn nặng 200kg, tầm bắn 40km, xuyên sâu xuống mặt nước 500m) và ngư lôi nhanh nhất thế giới VA-111 Shkval.

    

 

 hoả tiễn đối hạm được mệnh danh “sát thủ tàu sân bay” 3M-54E1

 

 

Hiện giờ Việt Nam và Trung Quốc cũng có tàu lặn lớp Kilo, Việt Nam đặt mua tàu ngầm 636MV, còn Trung Quốc sở hữu 636MK. 3 loại tàu thuộc lớp Kilo này có sự dị biệt nho nhỏ về dạng hình, kích thước và sự tương đồng về phần lớn các tính năng. Nhưng 877EKM sau nâng cấp sẽ có một số điểm ưu việt hơn, đây cũng là những vấn đề khôn cùng quan trọng trong tác chiến tàu lặn.

Trong 3 loại, hệ thống sonar của Trung Quốc là kém nhất. Tàu lặn Kilo 636MK của Trung Quốc trang bị hệ thống sonar MGK 400E. Trong khi đó, tàu ngầm Kilo 636 MV lại được lắp đặt hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến. Hai hệ thống sonar này có cùng cự ly thám trắc, nhưng hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến được trang bị bộ xử lý tín hiệu tốc độ cao nhiều chức năng và có mức độ số hóa cao hơn.

Trước đây, Sindhurakshak dự định sử dụng thế hệ sonar MGK-400E nhưng Ấn Độ đã tự lực phát triển loại Sonar USHUS được cho là tiền tiến hơn cả 2 loại trên. Hệ thống Sonar này giúp tàu có thể phát hiện tàu địch ở khoảng cách xa hơn gấp 4 lần, cao hơn nhiều so với loại 636MK của Trung Quốc và nhỉnh hơn một tẹo so với tàu ngầm Kilo 636MV của Việt Nam.

Ngoại giả, tàu ngầm Kilo dự án 877EKM nâng cấp của Ấn Độ còn được trang bị hệ thống thông tin vô tuyến tiền tiến CCS-MK với 2 dải sóng dài và sóng ngắn (khi lặn dùng sóng dài, khi nổi dùng sóng ngắn) và thông tin vệ tinh với nhiều chế độ truyền dẫn số liệu khác nhau, cho phép tàu có nhiều sự lựa chọn về mặt thông báo liên lạc.

    

 

 hoả tiễn đối đất 3M-14E phóng lên từ tàu ngầm

 

 

Ngoại giả, phía Nga cũng trang bị cho tàu hệ thống tên lửa chống tàu sân bay thế hệ Club-S tiên tiến nhất là hoả tiễn đối hạm 3M-54E1, tầm bắn 300km và phiên bản đối đất 3M-14E tiền tiến nhất, tầm bắn trên 280km. Hoả tiễn 3M-54E1 có tầm bắn 300km, xa hơn hẳn 3M-54E (220km), nhưng điểm quan yếu nhất của nó là đầu đạn nặng gấp đôi (gần 450kg), có khả năng tấn công phá hủy tàu sân bay.

Tên lửa hành trình đối đất 3M-14E là loại hoả tiễn đối đất cực kỳ lợi hại, một đòn tiến công tàng hình từ dưới mặt nước, rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Hiện tàu Kilo 636MV của Việt Nam có trang bị hoả tiễn đối đất 3M-14E nhưng hoả tiễn chống hạm là 3M-54E, còn 636MK của Trung Quốc chỉ được trang bị 3M-54E, không có 3M-14E.

Như vậy, so sánh về khí giới, rõ ràng là tàu ngầm Kilo Ấn Độ đã mạnh hơn tàu lặn Kilo Việt Nam một tí và vượt trội Trung Quốc. Ngay cả về những hệ thống ngư lôi, sonar, thông tin giao thông nó cũng có nhiều ưu điểm hơn. Có thể khẳng định là sau khi nâng cấp, các tàu lặn 877EKM của Ấn Độ đã trở nên tàu lặn Kilo mạnh nhất thế giới, ngang với các tàu lặn của Nga.

Nguyễn Ngọc
 Tổng hợp  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét