Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Mỹ sẵn sàng đón nhận 2.000 dân tị nạn Syria

Trong một tuyên bố hôm 9-8, Mỹ cho biết sẽ đón nhận 2.000 người lánh nạn Syria “dễ bị tổn thương nhất” nếu họ vượt qua cuộc rà.

Hơn 2 triệu người Syria trốn khỏi nước này kể từ khi cuộc nội chiến bùng nổ và đang lánh nạn tại các trại tập hợp ở Lebanon, Jordan. Như vậy, tuyên bố nêu trên sẽ mở ra thời cơ cho hàng ngàn người Syria được sinh sống tại Mỹ, một con số đột biến so với khoảng 90 người được nước này thu nạp trong vòng 2 năm qua. Những người lánh nạn sẽ được cấp hộ khẩu thường trú tại Mỹ nếu vượt qua phỏng vấn và rà y tế, an ninh để bảo đảm rằng họ không có mối can hệ nào với những kẻ khủng bố.

Phần nhiều những người được phép tới Mỹ sẽ là đàn bà và trẻ thơ. “Những người lánh nạn trước tiên sẽ không thể tới Mỹ trước năm 2014” - Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kelly Clements nói với tờ Foreign Policy. Điều đó có nghĩa là họ phải vắt vượt qua mùa đông hà khắc và những cuộc giao tranh trong 4 tháng nữa.

Liên Hiệp Quốc ước tính gần 3,5 triệu người lánh nạn Syria sẽ sinh sống tại các nước hàng xóm Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập vào cuối năm nay, trong đó 1,9 triệu người rất cần được tương trợ. Số người chết ở Syria tiếp tục tăng với hơn 4.400 trường hợp chỉ trong tháng Ramadan vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét