Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Ngoại trưởng TQ đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa đề xuất 3 cách để giải quyết tranh chấp Biển Đông và nhấn mạnh, 3 cách này phải được xử lý song song.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Trong cuộc họp với ông Surukiat Sathirathai, chủ toạ Hội đồng Hòa giải Hòa bình châu Á, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Đầu tiên, theo ông Vương, đó là phải đạt được thỏa thuận ưng chuẩn các cuộc tham mưu và thương thuyết với các bên trực tiếp liên quan đến tranh chấp. Ông Vương nhấn mạnh, đây là cách cơ bản và độc nhất vô nhị có thể dẫn tới một giải pháp chung cục.

Ông cũng tuyên bố Trung Quốc luôn mở cửa để đối thoại với tất tật các bên tranh chấp đồng thời khẳng định, các buộc tội cho rằng đàm phán song phương chẳng thể đạt được tiến bộ là không đúng sự thật và vô căn cứ.

Cách thứ 2, Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố, đó là đấu thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và dần dần thúc đẩy các cuộc tham vấn về Bộ luật lệ xử sự Biển Đông (COC).

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, cả DOC và COC không phải là giải pháp giải quyết dứt điểm các tranh chấp nhưng đóng vai trò bảo vệ và giữ ổn định, hòa bình trong khu vực.

Song song, Ngoại trưởng Vương buộc tội COC đã bị gián đoạn bởi hành vi của một bên tranh chấp và Trung Quốc không muốn thấy điều đó xảy ra một lần nữa.

Biện pháp rút cuộc, ông Vương tuyên bố đó là chừng sự cộng tác và khai phá chung. Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, việc tìm một giải pháp rốt cuộc cho tranh chấp Biển Đông không thể diễn ra một sớm một chiều mà phải mất một khoảng thời gian nhất quyết. Trong khoảng thời gian này, các bên can dự nên tìm cách hợp tác và phá hoang chung trên cơ sở cùng có lợi.

Ông Vương nhấn mạnh, việc hiệp tác, phá hoang chung không chỉ xuất phát từ các ích kinh tế mà sẽ giúp gửi thông điệp đến các khu vực khác trên thế giới rằng, các quốc gia trong khu vực sẵn sàng giải quyết tranh chấp bằng cách cộng tác.

Rốt cuộc ông Vương tuyên bố, Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chủ trương giải quyết tranh chấp ưng chuẩn thương thuyết trên cơ sở trọng sự thật lịch sử và pháp luật quốc tế. Cả 2 điều này cũng rất quan yếu và không nên bỏ qua.

Bạch Dương (Theo Xinhua)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét