Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Nổ tàu ngầm Ấn Độ vừa được bảo dưỡng nâng cấp ở Nga

Mười tám thủy thủ Ấn Độ bị mắc kẹt và một số bị thiệt mạng sau khi xảy ra một vụ nổ và hỏa hoạn trên tàu lặn động cơ diesel-điện neo đậu tại một cứ ở Mumbai hôm 14/8, chưa đầy một tuần sau khi nước này ra mắt tầu ngầm hạt nhân và hàng không mẫu hạm tự tạo.
Lửa bốc lên từ hiện trường vụ nổ.

Bộ trưởng Quốc phòng A.K. Antony cho biết, các thủy thủ bên trong tàu ngầm do Nga chế tác INS Sindhurakshak đã thiệt mạng, nhưng không đưa ra chi tiết.
Vụ nổ xảy ra lúc nửa đêm có nhiều khả năng là một vụ tai nạn, và một cuộc điều tra đang được tiến hành để làm rõ duyên do, Hải quân Ấn Độ cho biết.
"Có một số người đang bị mắc kẹt trên tàu, chúng tôi đang cố kỉnh giải cứu họ," phát ngôn viên hải quân Ấn Độ PVS Satish cho biết. "Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc cho đến khi chúng tôi tìm thấy họ."
Ảnh hiện trường vụ nổ rò rỉ trên mạng tầng lớp Ấn Độ.

Hình ảnh rò rỉ trên mạng tầng lớp cho thấy một quả cầu lửa lớn xuất hiện trên bến tàu hải quân, nơi chiếc tàu lặn động cơ diesel-điện neo đậu.
"Có một tiếng nổ lớn sau nửa đêm và tôi tỉnh dậy," Dharmendra Jaiswal, người quản lý một nhà vệ sinh công cộng đối diện với xưởng đóng tàu hải quân cho biết. "Tôi có thể nhìn thấy ánh sáng rực đường chân mây và tôi nghĩ có một đám cháy hoặc vụ nổ đã xảy ra bên trong đó".
Ba người đã ở gần tàu ngầm tại thời khắc vụ nổ đã bị thương và đang được điều trị trong bệnh viện, người phát ngôn của Satish cho biết
Người dân địa phương chứng kiến vụ nổ trong đêm.

Sự cố tồi nhất trong lịch sử hải quân Ấn Độ đã làm khơi dậy ký ức về vụ nổ trên tàu lặn tấn công hạt nhân Kursk của Nga 2000 khiến ắt 118 thành viên thủy thủ đoàn tử nạn.
Tàu lặn Ấn Độ trở về sau khi được nâng cấp tại Nga vào đầu năm nay, đã bị một tai nạn hao hao trong năm 2010, trong đó một thủy thủ đã bỏ mạng trong khi nó đã được cập cảng phía nam của Visakhapatnam.
Bình thường, một chiếc tàu lặn dạng này đều được trang bị ngư lôi và hoả tiễn. Chưa có bình luận về tình trạng của các loại vũ khí trên tàu Sindhurakshak.
"Có rất nhiều thứ có thể gây nổ trên tàu như nhiên liệu, hydro, oxy, vũ khí", cựu Tư lệnh Hải quân Ấn Độ Arun Prakash nói. "Thành thử, một tẹo sai trái hay tai nạn nhỏ có thể gây ra một tai nạn rất lớn. Tôi cho rằng vơ các khả năng phải được coi xét - nhưng phá hoại có nhẽ là khả năng cuối cùng cần phải tính tới."
INS Sindhurakshak vừa được nâng cấp xong tại một xưởng đóng tàu ở Nga cách đây vài tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét