Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Tàu ngầm Ấn Độ bị cháy nổ

 Hiện trường vụ nổ tàu lặn Ấn Độ  

Phát ngôn viên của Hải quân Ấn Độ P.V.S.Satish cho biết có khoảng 18 người trên tàu ngầm khi xảy ra sự cố và lực lượng cứu hộ đang nắm tìm cách cứu một số người đang bị mắc kẹt trong tàu. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khác, 18 người trên tàu đang bị mất tích, trong đó có ba sĩ quan.

Nhiều thủy thủ đã kịp nhảy ra khỏi tàu khi xảy ra vụ nổ, một số thủy thủ bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện hải quân INHS Ashvini ở Colaba. Chiếc tàu ngầm gặp nạn đã bị phá hủy nặng do đám cháy sau vụ nổ và bị chìm hơn một nửa, chỉ còn một phần nổi trên mặt nước. Lực lượng Hải quân đã được lệnh thành lập một phái bộ điều tra tức thời để tìm nguyên cớ sự cố.

 Người dân quan sát được đám cháy từ rất xa khu vực hiện trường 

Nguyên do vụ nổ chưa được công bố chính thức song truyền thông địa phương dẫn các nguồn tin hải quân giấu tên cho biết nhiều khả năng số vũ khí trên tàu ngầm đã phát nổ. Một số nguồn tin khác cho rằng vụ nổ là do sự cố sạc pin.

 tàu ngầm INS Sindurakshak vừa hoàn tất đợt cải tạo, nâng cấp lớn từ Nga trở về 

Tàu lặn INS Sindurakshak chạy bằng điện và dầu diesel vừa được Nga chuyển giao cho Ấn Độ sau khi tôn tạo tại xưởng đóng tàu Zvezdochka của Nga. Giao kèo tu tạo và đại tu con tàu này được ký hồi tháng 6/2010, trong đó có tu tạo bộ phận lắp đặt thiết bị để lắp đặt các tên lửa hành trình và hơn 10 hệ thống thiết bị do Ấn Độ và nước ngoài sản xuất, kể cả hệ thống giao thông CSS-MK-2.

Sự cố này xảy ra chỉ vài ngày sau khi New Delhi hạ thủy hàng không mẫu hạm INS Vikrant và bắt đầu chạy thử nghiệm tàu lặn nguyên tử mang tên INS Arihant do nước này lần đầu tiên tự chế tác.

Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết tàu lặn INS Sindurakshak thuộc đề án 877 EKM được một trong những xí nghiệp đóng tàu lâu đời nhất của Nga là Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg đóng năm 1995 dành cho Hải quân Ấn Độ.

Chiếc tàu ngầm INS Sindurakshak là chiếc thứ 9 được Nga đóng cho Hải quân Ấn Độ nằm trong dự án 877 EKM.

Đến nay, Nga đã đóng cho Ấn Độ 10 tàu ngầm lớp Kilo và đã tiến hành đại tu năm chiếc trong số đó tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka ở phía bắc nước Nga. Tàu ngầm thuộc dự án 877 EKM (NATO gọi là Kilo) do Nga chế tác được dùng trong các nhiệm vụ chống tàu chiến và chống tàu lặn trong các lãnh hải nước tương đối nông.

Tàu lặn Project 877 EKM có lượng giãn nước khoảng 3.000 tấn khi lặn và 2.000 tấn khi nổi. Tàu có thể lặn sâu tối đa 350 m và bơi liên tiếp 45 ngày đêm trên biển. Được trang tiêu cực cơ diesel-điện 5.900 mã lực, tàu có thể bơi với tốc độ tối đa 19 hải lý khi lặn và 11 hải lý khi nổi.

Khí giới căn bản trên tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi 533 mm với 18 53-65 ASuW, TEST 71/76 ASW hoặc VA-111 Shkval, hoặc 24 mìn DM-1. Tàu có thể được trang bị thêm các tên lửa đối không SA-N-8 Gremlin hoặc SA-N-10 Gimlet được phóng từ mặt nước.

 Xem video: 

 Nh.Thạch (RIA Novosti, AFP) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét