Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Phát huy vai trò của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới

KTĐT - Đúng vào dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập, sáng 28/7, Đại hội Công đoàn (CĐ) Việt Nam lần thứ XI nhiệm kỳ 2013 - 2018 với chủ đề "Đoàn kết - trí não - Dân chủ - Đổi mới" đã chính thức mở đầu.

Tới dự và chúc mừng Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chủ toạ nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội… và 944 đại biểu đại diện cho công viên chức chức cần lao trong cả nước.

Nhiều đổi mới,nhưng vẫn còn hạn chế

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X Đặng Ngọc Tùng khẳng định: 5 năm qua, tổ chức CĐ đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó, nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) trình Quốc hội, tham gia xây dựng Bộ luật cần lao năm 2012 với chế độ có liên hệ trực tiếp đến quyền, lợi ích của sum hiệp và người cần lao (NLĐ); đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh dinh, chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, ích lợi hợp pháp, chính đáng của sum họp và NLĐ… Mô hình Quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo tự tạo việc làm đã giải quyết việc làm cho hơn 50.000 cần lao. Một điểm mới là chương trình "Tấm lưới tình nghĩa" vì ngư gia Hoàng Sa, Trường Sa với số tiền tương trợ hàng chục tỷ đồng đã giúp hàng trăm gia đình ngư dân gặp khó khăn khi hành nghề trên biển.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Giang Huy

Tuy nhiên, so với những yêu cầu đặt ra trong chăm lo đời sống NLĐ, CĐ vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, vai trò tham gia quản lý, đại diện, bảo vệ quyền, ích lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ ở một số ngành, địa phương, cơ sở hiệu quả còn thấp. Công tác soát, tham gia thẩm tra giám sát thực hiện chế độ, chính sách có nơi còn hình thức. Trong rất nhiều ý kiến NLĐ kỳ vọng gửi tới Đại hội lần này, nổi trội nhất là mong muốn CĐ các cấp tiếp tục đi sâu, đi sát, chăm lo bảo vệ quyền và lợi. Hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Khắc phục tình trạng quan tiền, xa ngườilao động

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị: CĐ cần chăm lo, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, CNH - HĐH sơn hà. Tổng bí thơ nhấn mạnh: hàng ngũ công nhân, lao động cũng phải nâng mình lên một tầm cao mới - tầm cao không chỉ về lao động có trí não và sáng tạo, mà tầm cao cả về sự nhận thức vai trò, vị trí chính trị to lớn của giai cấp công nhân - giai cấp làm chủ vận mệnh của sơn hà. Trong đó, CĐ càng cần phải làm tốt vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền và lợi. Chính đáng của công nhân, lao động; chủ động tham dự thương thảo với người sử dụng lao động và tổ chức tốt việc ký kết, thực hành thỏa ước cần lao tập thể, giải quyết tốt các tranh chấp lao động...

Tổng bí thơ cho rằng, trong giai đoạn bây giờ, công tác vận động, thuyết phục, hình thức công tác của tổ chức CĐ cũng phải được thường xuyên đổi mới, phong phú hơn, sinh động hơn, hợp và thiết thực với từng đối tượng, tránh máy móc, đơn giản, tẻ nhạt, khắc phục tình trạng quan liêu, xa cơ sở, xa sum vầy, xa NLĐ.

Tổng bí thơ yêu cầu các cấp ủy phải định kỳ nghe tình hình công tác của các tổ chức CĐ và ước muốn của công nhân, cần lao, để kịp thời có quan điểm chỉ đạo; song song lãnh đạo chính quyền, các ngành chuyên môn, MTTQ và các đoàn thể khác phối hợp chặt chịa với CĐ trong các mặt công tác và tạo điều kiện thuận lợi để CĐ hoạt động có hiệu quả.

Cùng ngày, Đại hội đàm đạo về các chương trình nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới, đồng thời bầu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI gồm 175 ủy viên.

8 chỉ tiêu phấn đấu nhiệm kỳ 2013 - 2018

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI xác định 8 chỉ tiêu phấn đấu: Đến hết năm 2018 cả nước có 10 triệu đoàn viên. 90% số đơn vị, doanh nghiệp có từ 30 cần lao trở lên thành lập được tổ chức CĐ cơ sở. 100% số cán bộ CĐ chuyên trách, 70% trở lên số cán bộ CĐ không chuyên trách được đào tạo… song song, đề ra 4 chương trình hành động gồm: Chương trình phát triển sum hiệp tuổi 2013 - 2018; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hàng ngũ cán bộ CĐ; nâng cao chất lượng thương thuyết, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể; nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho đoàn tụ và người cần lao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét