Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Nước Anh “lách luật” của EU

Đa số cử tri người Anh chỉ muốn biết biến chuyển mới nhất trong mối quan hệ giữa Brussels và Westminster mang ý nghĩa tệ hại hơn hay khá hơn. Bộ trưởng nội vụ Anh Theresa May nói Anh sẽ phải cho lót gần 100 nhân vật quyền lực từ Liên minh châu Âu (EU) theo luật và các nội dung quy định. Động thái này có vẻ không giống như châu Âu. Trên thực tế, những chi tiết quan yếu nhất của cảnh sát liên châu Âu - Europol (san sẻ thông tin tình báo cảnh sát), Eurojust (sự kết hợp giữa các công tố viên) và Lệnh bắt giữ toàn châu Âu (EAW) cho phép dẫn độ nhanh, sẽ vẫn giữ nguyên.


Lệnh bắt giữ đã tạo ra tranh biện lớn nhất ở Anh. Cảnh sát và các cơ quan khác chuộng nó vì đó là biện pháp nhanh và ít tốn kém khi bắt những tên tù túng đã đào thoát khỏi nước Anh. Nó cũng giúp loại bỏ những tên tù người nước ngoài. Nhưng nó cũng dẫn tới cảnh huống những người vô tội bị giết oan ở nước ngoài hoặc bị bắt giữ trong lúc đi du lịch, khi kết quả sai trái, không có thật hoặc vô giá trị.

Thí dụ, Ba Lan đã cố dẫn độ Natalia Gorczowska, một bà mẹ đơn thân, về vụ vi phạm lời cam liên kết quan đến một vụ phi pháp không quan yếu khi cô còn là một thiếu nữ. Chính phủ nói rằng họ có thể cải cách EAW bằng cách điều chỉnh luật pháp trong nước, điều này được tổ chức phi chính phủ Fair Trials International (FTI) chào đón, FTI đã nêu bật các lạm dụng của hệ thống.

Cho đến tháng 5-2014, nước Anh sẽ phải chọn lựa việc tách ra khỏi những chi tiết luật pháp của châu Âu trên các vấn đề luật pháp và nhà ở mà họ cho rằng không hạp. Nói chung, những chuẩn bị gần đây là một câu chuyện hoàn toàn thành công trong phạm vi EU. Trở lực vật xa hơn nằm ở Brussels. Anh phải chọn thoát khỏi vơ các quy luật về tư pháp và cảnh sát, sau đó châu Âu sẽ duyệt để chọn ra những điểm tương đồng. Nhiều quốc gia ở châu Âu có định kiến không cảm tình đối với sự tiếp cận có tuyển chọn để hiệp tác. Ông Hugo Brady thuộc tổ chức tham mưu trọng tâm cải cách châu Âu, nói rằng kết quả sự đổi thay sẽ làm suy giảm ảnh hưởng của Anh trong các chính sách nhập cư và tư pháp của châu Âu.

Bà Theresa May tuyên bố không bao lâu nữa sẽ không cần đến châu Âu, Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) đã phán quyết sẽ là phạm pháp khi nước Anh chỉ có những án tù chung thân đối với những trường hợp tầy cực kỳ tàn nhẫn. Chính phủ Anh tuyên bố những văn kiện can thiệp này có tính chất phiền nhiễu công việc của tòa án và nước này có thể rút ra khỏi việc vận dụng các đạo luật của Liên minh châu Âu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét