Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc nghỉ hưu

VnExpress dẫn tin từ Tân Hoa xã cho biết, các thiết bị trên tàu lặn hạt nhân Trường Chinh 1 được xử lý một cách phù hợp và các nhà khoa học đã khử nhiễm xạ cho kho chứa các nguyên liệu hạt nhân trong 40 năm qua. Tàu lặn hạt nhân sẽ được triển lãm sau khi thôi phục vụ trong quân đội.

Đây là tàu lặn chạy bằng năng lượng hạt nhân trước nhất của Trung Quốc, được đưa vào hoạt động từ năm 1970, phục vụ trong Hải quân từ năm 1974.

Tàu ngầm hạt nhân trước hết của Trung Quốc Trường Chinh 1. Ảnh: Sina

Trường Chinh 1 thuộc lớp tàu lặn hạt nhân Hán (Loại 091), sản xuất theo công nghệ từ những năm 1950-1960, với những vũ khí tầm ngắn. Lớp tàu này có 5 chiếc được đặt tên là Trường Chinh 1-5, với các số hiệu 401-405.

Tàu có trọng lượng rẽ nước là 5.000 tấn. Tàu thuộc lớp này thường được trang bị 6 ống phóng ngư lôi.

Chỉ vài ngày trước khi tàu ngầm hạt nhân trước nhất của Trung Quốc ngừng hoạt động, truyền thông nhà nước này đã "lần đầu hé lộ" những bức ảnh chụp đời tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới.

Tân Hoa xã và báo điện tử People's Daily đăng những bức ảnh chụp tàu lặn hạt nhân được cho là thuộc lớp Xia, có tuổi đời vài thập kỷ. Chúng sẽ "phi nước đại dưới đại dương, trở nên lực lượng bí mật, làm nên tiếng sấm dưới biển sâu", và là "cây gậy sát thủ khiến kẻ thù run sợ", hãng thông tấn Trung Quốc viết.

Theo trang Military-today, tàu lặn hạt nhân lớp Xia có 6 ống phóng ngư lôi 533 mm và mang được tổng cộng 12 ngư lôi Yu-3.

Các tàu ngầm của Trung Quốc di chuyển gần nhau trên mặt biển.

Hạm đội tàu lặn hạt nhân của Trung Quốc đã có từ vài chục năm trước, nhưng Bắc Kinh giờ đây mới quyết định khoa trương các tàu này như một dấu hiệu nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự ngày một gia tăng.

Trong khi đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã phát sóng đoạn video cho thấy những chiếc tàu ngầm hạt nhân này tham dự các cuộc tập trận hải quân. Đoạn video được Trung Quốc ban bố cho thấy các tàu lặn, vốn đang tham dự vào các cuộc huấn luyện và giả thiết đương đầu, có thể được nhìn thấy bắn hoả tiễn từ dưới biển.

Mỹ đã giãi bày lo ngại về sức mạnh quân sự của Trung Quốc sau khi nước này bắt đầu kè vùng đặc quyền kinh tế của mình hồi tháng 6. Các tàu khu trục Trung Quốc cũng đi qua eo biển giữa Nga và Nhật Bản hồi tháng 7.

Việc Trung Quốc khoa trương hạm đội tàu ngầm diễn ra giữa lúc găng tay Trung-Nhật đang gia tăng vì quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét