Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Nga: Trực thăng tấn công Ka-52 nổ tung trên bầu trời Moscow

 Hiện trường vụ tai nạn 

Theo đó, chiếc trực thăng bị rơi được xác định là phiên bản trực thăng đấu tranh Ka-52 đang trong quá trình thí điểm. Một số nhân chứng cho biết, chiếc trực thăng bị rơi sau khi có 2 tiếng nổ lớn.

Chiếc Ka-52 bất hạnh rơi xuống một khu rừng và khói bốc lên phủ cả những khu vực lân cận gần quận Vykhino-Zhulebino, phía nam Moscow. Hai phi công đã kịp thời nhảy dù thoát ra ngoài trước khi trực thăng tiếp đất, nhưng vẫn bị chấn thương nặng. Tuy nhiên, các viên chức y tế đánh giá rằng khả năng hồi phục của họ là rất cao. Hiện các phi công đang được điều trị trong bệnh viện. Rất may, vụ việc không gây thương vong về người dưới mặt đất.

Nguyên nhân ban sơ của vụ tai nạn được xác định là do bộ ghế bật ra của phi công bị gặp sự cố và gây ra việc kích hoạt ngoài ý muốn.

Đây là vụ tai nạn thứ 2 trong vòng 2 năm qua của mẫu trực thăng đấu tranh Ka-52. Vụ thứ nhất diễn ra hồi tháng 3/2012 khiến 2 phi công bỏ mạng, khi một chiếc Ka-52 bị rơi trong quá trình tập luyện gần Torzhok ở vùng Tver.

 Đám cháy từ hiện trường vụ rơi trực thăng lan ra đến vùng diện tích 20m vuông 

Được biết, Ka-52 là phiên bản trực thăng đa năng hai chỗ ngồi được phát triển dựa trên mẫu trực thăng tiến công Ka-50 Black Shark. Cũng giống Ka-50, trực thăng Ka-52 được trang bị ghế phóng giống như trên các máy bay tiêm kích nhằm nâng cao khả năng sống xót cho các phi công. Cụ thể, ghế phóng sẽ được tự động kích hoạt sau một vụ nổ, làm văng roto cánh quạt để các phi công có thể thoát ra an toàn.

Trực thăng Ka-52 được các chuyên gia đánh giá là mẫu trực thăng tấn công đương đại nhất mà Nga đang sở hữu. Ka-52 có thể bay với vận tốc tối đa lên tới 350 km/h với trần bay 5.500m và tầm hoạt động 1.160 km.

Ngoại giả, trực thăng Ka-52 cũng được trang bị nhiều loại khí giới tối tân như: hoả tiễn chống tăng 9K121 Vikhr, hoả tiễn không đối không tự dẫn hồng ngoại R-73, tên lửa không đối không tự dẫn hồng ngoại Igla-V cùng nhiều khí giới khác.

 Xem video vụ tai nạn trực thăng Ka-52: 

 T.V.Lâm (Theo RIA/RT )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét